Củng cố thế trận lòng dân ở vùng biên giới Gia Lai

Các đảng viên Biên phòng tăng cường sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh:
Các đảng viên Biên phòng tăng cường sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh:

Hướng đến mục tiêu xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, qua đó củng cố vững chắc thế trận lòng dân nơi biên cương Tổ quốc.

Củng cố thế trận lòng dân ở vùng biên giới Gia Lai ảnh 1Các đảng viên Biên phòng tăng cường sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh: tinhuygialai.org.vn

Một trong những mô hình tạo điểm nhấn là việc phân công đảng viên về sinh hoạt tại các xã, thôn, làng, mang lại hiệu quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ cơ sở nơi vùng biên giới.

Với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), các đảng viên đã tích cực bám làng, bám từng hộ dân để giúp đỡ, động viên, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, đảng viên được phân công sinh hoạt tại các chi bộ đã phát huy tính tiên phong gương mẫu, kịp thời tham mưu, đề xuất nhiều ý kiến sát thực, phù hợp đặc điểm, tình hình từng địa phương để xây dựng chi bộ vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Là một trong những cán bộ Biên phòng tiêu biểu tăng cường về nhận nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Pnôn huyện Đức Cơ, thời gian đầu, Trung tá Đàm Đức Tuấn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ khi tiếp xúc với đồng bào J’Rai nơi đây. Tuy nhiên, với quyết tâm tự rèn, tự học hỏi, chỉ sau 5 tháng, anh Tuấn cơ bản có thể cùng nói tiếng đồng bào với bà con. Điều này giúp anh gần gũi hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, qua đó có những tham mưu cụ thể, sát thực tế, tạo được niềm tin tại địa phương.

Trung tá Đàm Đức Tuấn tâm sự, anh thường xuyên tự rèn mình, nỗ lực để gần hơn nữa với bà con, thấu hiểu nỗi khó khăn của đồng bào từ đó có những tham mưu thiết thực, trên cơ sở nghị quyết của xã nhằm giúp bà con thoát nghèo. Khi đời sống bà con được nâng lên sẽ góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đảm bảo an ninh, chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia do Đồn Biên phòng Ia Pnôn đảm nhiệm.

Xã biên giới Ia Pnôn, huyện Đức Cơ hiện có 4 làng gồm: làng Chan, làng Bua, làng Ba và làng Trêl, với hơn 900 hộ, gần 4.500 nhân khẩu. So với các xã biên giới khác, Ia Pnôn là địa bàn khá phức tạp bởi có hoạt động tôn giáo phát triển. Xác định nhiệm vụ xây dựng vững mạnh hệ thống chính trị, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, củng cố, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa quân đội và nhân dân tại các xã biên giới là nhiệm vụ cấp bách, Đảng ủy Đồn Biên phòng Ia Pnôn quán triệt nghiêm túc kế hoạch, quyết định của cấp trên, phối hợp với Đảng ủy xã Ia Pnôn giao nhiệm vụ cụ thể cho 4 đảng viên về tham gia sinh hoạt cùng 4 chi bộ làng. Các đảng viên được cử xuống sinh hoạt cùng chi bộ thôn, làng đều là cán bộ có năng lực, có mối quan hệ mật thiết, gắn bó và khả năng giúp các chi bộ trong công tác xây dựng đảng, tổ chức thực hiện nghị quyết của chi bộ gắn với đặc điểm, tình hình từng địa phương.

Ông Rơ Châm Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Ia Pnôn cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành rất quan tâm tới công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương, trong đó, có vai trò đặc biệt của các chiến sỹ Biên phòng. Trong 4 chi bộ thôn, làng của xã hiện nay đều có cán bộ Biên phòng tham gia sinh hoạt cùng chi bộ. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các đồng chí linh động lồng ghép tuyên truyền cho đảng viên và bà con tăng gia sản xuất để ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh trật tự thôn, làng. Cùng với đó là giúp các chi bộ sinh hoạt đúng định kỳ, nâng cao chất lượng và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, các đảng viên là Bộ đội Biên phòng đã tích cực tham mưu, giúp cấp ủy, chi bộ thôn, làng thực hiện nghiêm quy định về hệ thống sổ sách; cách thức, phương pháp tổ chức sinh hoạt Đảng; quán triệt, triển khai nghiêm chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở được củng cố và nâng cao; nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ đi vào chiều sâu; công tác phát triển đảng viên mới hiệu quả, chất lượng.

Đại tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đánh giá, chương trình 3 bám, 4 cùng là một trong những nội dung để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân và nền biên phòng toàn dân trên khu vực biên giới vững mạnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nơi biên giới và khắc phục điểm còn hạn chế trong công tác vận động quần chúng để nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã biên giới vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã tăng cường 48 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, làng, 207 đảng viên phụ trách các hộ gia đình và 7 đảng viên tham gia cấp ủy đảng giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy ở 7 xã biên giới. Các đảng viên đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm, tích cực tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời duy trì hoạt động sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ đúng quy định. Cùng với đó, các đảng viên còn tích cực bám, nắm địa bàn với phương châm “3 bám, 4 cùng” tại cơ sở đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ nhân dân để “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống” bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm