Cuba thúc đẩy hợp tác tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cuba thúc đẩy hợp tác tại Đồng bằng sông Cửu Long
Tại buổi làm việc, ông Bernabe Garcia Valido nhấn mạnh: Việt Nam luôn là anh em và là đối tác chiến lược của Cuba, đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, do thổ nhưỡng có nhiều nét tương đồng. Trong thời gian tới, Cuba sẽ đẩy mạnh hợp tác với Đồng bằng sông Cửu Long trong các lĩnh vực nông – lâm sản, du lịch, dược phẩm và công nghệ sinh học… Thông qua đó, Cuba mong muốn nâng quan hệ thương mại với Việt Nam ngang bằng với quan hệ chính trị. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Dũng cho biết, hiện Cần Thơ và Cuba mới chỉ có một dự án hợp tác thương mại, là Công ty Labiofarm. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hóa chất cơ bản theo công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, vốn đầu tư 5,6 triệu USD. Về phía hàng xuất khẩu, Cần Thơ hiện chưa xuất khẩu vào Cuba. Như vậy, hầu như sự hợp tác giữa hai bên còn đang bỏ ngỏ, chưa phát huy được lợi thế các bên. Điều này được lý giải do sự hạn chế thông tin về thị trường cũng như chính sách đầu tư. 

Tại buổi làm việc, ông Bernabe Garcia Valido giới thiệu với phía Cần Thơ các doanh nghiệp tháp tùng theo đoàn; trong đó có Tập đoàn AUSA với văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. AUSA sẽ là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về mặt thủ tục, chính sách khi đầu tư vào Cuba . 

Ngoài ra, ông Bernabe Garcia Valido cũng nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư tại Cuba. Theo đó, nhà đầu tư có thể chọn một trong các hình thức đầu tư hoặc hợp tác kinh doanh như Công ty hỗn hợp, hợp đồng liên kết kinh tế quốc tế và công ty 100% vốn nước ngoài. Cuba kêu gọi đầu tư trong tất cả các lĩnh vực loại trừ các dịch vụ về giáo dục, y tế và tổ chức vũ trang. Các nhà đầu tư được quyền bán hoặc chuyển nhượng phần hùn vốn của mình cho nhà nước hoặc cho người thứ 3 với sự đồng ý trước của mỗi bên và được chính phủ cho phép. Ngoài ra, các nhà đầu tư được phép chuyển ngoại tệ ra nước ngoài mà không phải trả thuế. 

Riêng đối với Việt Nam , với mối quan hệ anh em khắng khít lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được ưu tiên nhiều hơn về thủ tục cũng như lợi thế cạnh tranh khi đầu tư tại Cuba . Cuba cũng là quốc gia được biết đến với sự ổn định về chính trị và xã hội, lực lượng lao động tay nghề cao, 95% lãnh thổ được điện khí hóa, tài nguyên thiên nhiên phong phú… 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện các lĩnh vực đang được Cuba mời gọi các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư bao gồm: du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm và công nghệ sinh học… Đối với ngành du lịch, tập trung vào xây dựng các khách sạn cao cấp, sân golf, các khu giải trí... Đối với công nghệ sinh học, Cuba có nhiều thành tựu trong sản xuất vắc xin thế hệ mới, thuốc sinh học chống ung thư, những phương pháp nghiên cứu y học chuyên sâu bằng công nghệ gien…Đây cũng là những ngành được đánh giá có nhiều nhu cầu và tiềm năng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì thế, sự hợp tác song phương sẽ có nhiều thuận lợi và đem lại lợi ích kinh tế cao cho cả hai bên. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Dũng bày tỏ niềm tin tưởng vào tính khả thi và thiết thực của sự hợp tác phát triển thương mại giữa Cuba và vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới. Về phía địa phương, thành phố cũng mong muốn sẽ đón nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Cuba đến tìm hiểu và đầu tư tại Cần Thơ./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm