Cuba phát hiện loài muỗi có thể truyền bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn (Aedes aegypti)
Muỗi vằn (Aedes aegypti)

Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại La Habana, các nhà sinh vật học Cuba mới đây đã khẳng định sự hiện diện của một loài muỗi họ Aedes như loài muỗi vằn aegyptis có khả năng truyền nhiều loại bệnh nhiệt đới.

Cuba phát hiện loài muỗi có thể truyền bệnh sốt xuất huyết ảnh 1 Phun hóa chất diệt muỗi trong nhà dân ở khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Nguyễn Chinh - TTXVN

Theo báo cáo của Phòng thí nghiệm Côn trùng Y tế, muỗi Aedes vittatus được phát hiện ở tỉnh Sancti Spíritus, miền Trung của Cuba. Những mô tả đầu tiên về loài côn trùng này xuất hiện từ năm 1861 với tên gọi Culex vittatus, loài đặc hữu của châu Á và châu Phi và có thể làm vật chủ truyền các bệnh như sốt vàng da, Zika, chikungunya và sốt xuất huyết.

Nhà nghiên cứu Jesús Ortiz của Phòng thí nghiệm Côn trùng Y tế cho biết muỗi Aedes vittatus từng được phát hiện ở Tây Ban Nha vào những năm 70 của thế kỷ trước, sau đó di chuyển đến Trung Mỹ, Caribe và đến miền Đông Cuba vào năm ngoái. Kể từ năm 2020, các nhà khoa học Cuba đã giám sát hoạt động và nghiên cứu khả năng sinh sản của loài muỗi này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù loài côn trùng này chỉ hoạt động trong bán kính khoảng 300 mét nhưng chúng lại có khả năng sống sót trong nhiều điều kiện đa dạng, ví dụ như trong các thùng chứa trên phương tiện giao thông, hay đơn giản là trên cơ thể người.

Dựa trên diễn biến lâm sàng - dịch tễ của các ca sốt xuất huyết trên địa bàn, cho đến nay, Cuba chưa phát hiện người nhiễm bệnh do muỗi Aedes vittatus.

Mai Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm