Cử tri Sơn La mong sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Cử tri Sơn La mong sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Từ ngày 5-11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã có chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại nhiều địa phương. Cử tri các dân tộc tỉnh Sơn La đã gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất đến các đại biểu Quốc hội liên quan đến các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số.

Cử tri Sơn La mong sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số ảnh 1Cử tri phường Chiềng Lề (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) trình bày kiến nghị tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Tại các cuộc tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã thông báo đến cử tri chương trình hoạt động của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với những nội dung quan trọng như: Xem xét thông qua 5 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Tại thành phố Sơn La, cử tri đã bày tỏ sự tin tưởng với những kết quả tích cực trong việc phục hồi kinh tế - xã hội. Cử tri đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Bộ Xây dựng sớm trình Quốc hội phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP, vì các đối tượng được hưởng đa phần đã cao tuổi; đề nghị cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ việc thu hồi một phần diện tích đất không sử dụng của các đơn vị để xây dựng nhà văn hóa tại thành phố Sơn La.

Cử tri Sơn La mong sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số ảnh 2Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri tại phường Chiềng Lề (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La). Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đất của các dự án đã được cấp nhưng không thực hiện theo cam kết; mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm triển khai tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La để góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc.

Cử tri huyện Quỳnh Nhai kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 31/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư Thủy điện Sơn La.

Cử tri Sơn La mong sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số ảnh 3Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La Nguyễn Hữu Đông trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Cử tri tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên đề nghị có chính sách hỗ trợ làm đường bê tông trục chính nội bản; quan tâm đầu tư tuyến đường liên xã; xây dựng bể tích nước, lọc và xử lý nước sông để giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình thuộc huyện Phù Yên; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã tiếp thu, giải đáp những kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền và tổng hợp để gửi Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp theo quy định.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm