Cử tri Đắk Lắk kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn

Cử tri huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Cử tri huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Trong hai ngày 1- 2/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, tại 8 huyện, thị xã trong tỉnh gồm: M’Đrắk, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Búk, Krông Năng, Lắk, Cư Kuin, thị xã Buôn Hồ.

Cử tri Đắk Lắk kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn ảnh 1Cử tri huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Tại các điểm tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk thông tin tới cử tri dự kiến thời gian, chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp thứ 9. Đa số cử tri bày tỏ sự đồng tình với các chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; đánh giá cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên bị sai phạm của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ những tâm tư gửi đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri Đắk Lắk phản ánh tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về các vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh như: người dân khi thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng bán giống cây trồng tràn lan, không rõ nguồn gốc, có nhiều loại cây được người dân mua về trồng 3 - 4 năm sau vẫn không cho thu hoạch, gây thiệt hại lớn cho nhà nông nhưng các cơ sở giống cây trồng không bị xử lý; tình trạng thiếu đất sản xuất khiến thanh niên đến tuổi trưởng thành phải đến địa phương khác mưu sinh.

Cử tri phản ánh về một số công trình điện, thủy lợi, đặc biệt là công trình giao thông (như Tỉnh lộ 3 nối hai huyện Krông Năng và Ea Kar, đường giao thông xã Cư San và xã Cư Prao của huyện M’Đrắk) trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và giao thương của người dân, cần được nâng cấp, sửa chữa. Cử tri bày tỏ băn khoăn về giá điện sinh hoạt tăng cao và một số buôn ở xã Ea Đar (huyện Ea Kar) chưa có điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Cử tri Đắk Lắk kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn ảnh 2Ông Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh giải đáp thắc mắc, kiến nghị của cử tri huyện Krông Năng. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Cử tri Đắk Lắk kiến nghị Quốc hội và các cấp, các ngành của tỉnh cần hỗ trợ đầu ra cho nông sản và quan tâm, xây dựng các nhà máy thu mua, chế biến nông sản tại các địa phương; có giải pháp đột phá, kiến tạo để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp mũi nhọn có tính bền vững; đề nghị giảm thuế, miễn thuế cho người kinh doanh, chăn nuôi do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và dịch COVID-19; có chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho nông dân trong giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, cử tri bày tỏ mong muốn có chính sách hỗ trợ rủi ro về giá trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và định hướng trong sản xuất đến tận thôn, buôn để tránh tình trạng trồng - chặt như hiện nay.

Theo cử tri Đắk Lắk, các cấp, các ngành tỉnh cần có chính sách tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường; đa dạng ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn để giải quyết việc làm; hỗ trợ tiền phụ cấp cho chức danh Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi làm việc tại các xã; sớm hoàn thành việc đền bù diện tích đất thu hồi thuộc Dự án Sao Đỏ cho người dân xã Ea Lai, huyện M’Rắk; bố trí đất sản xuất, canh tác cho người dân khu tái định cư,…

Tại các điểm tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với các sở, ban, ngành, địa phương trực tiếp tiếp thu, giải trình, làm rõ một số nội dung cử tri phản ánh. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương nhưng chưa được giải đáp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu, rà soát, kiểm tra lại để sớm trả lời, giải quyết cho cử tri. Một số kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp đầy đủ để báo cáo lên Quốc hội trong Kỳ họp sắp tới.

Anh Dũng – Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm