COVID-19 có khả năng đẩy nhanh tốc độ lão hoá của phổi

COVID-19 có khả năng đẩy nhanh tốc độ lão hoá của phổi

Một báo cáo được đăng tải trên nhật báo Khoa học và công nghệ của Trung Quốc cho thấy việc mắc COVID-19 có thể đẩy nhanh đáng kể sự lão hóa của mô phổi, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Trong báo cáo, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân mắc COVID-19 là suy hô hấp do phổi bị tổn thương nặng. Để xác định khu vực của phổi bị tổn thương do virus SARS-CoV-2, nhóm nghiên cứu đã phân tích nhiều loại tế bào, bao gồm cả tế bào miễn dịch, trong mô phổi từ các mẫu bệnh phẩm được thu thập qua việc khám nghiệm tử thi ở các bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số dấu ấn sinh học về sự lão hóa của tế bào và mức độ của các yếu tố gây viêm trong tế bào phổi đã gia tăng đáng kể.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các hoạt chất vốn hỗ trợ các chức năng bình thường của phế nang trên bề mặt tế bào cũng giảm đi, dẫn đến sự thoái hóa một số chức năng hô hấp cơ bản của phế nang. Ngoài gây tổn thương cho phổi, COVID-19 cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan khác sau khi tấn công chúng.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiến hành các nghiên cứu liên quan.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm