COVID-19: Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tăng cường phòng, chống dịch ở khu vực biên giới biển

COVID-19: Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tăng cường phòng, chống dịch ở khu vực biên giới biển

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ­thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang đã chỉ đạo các Đồn, Hải đội và Trạm kiểm soát biên phòng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm soát, ngăn chặn không để người và phương tiện từ nơi khác vào địa bàn tỉnh.

COVID-19: Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tăng cường phòng, chống dịch ở khu vực biên giới biển ảnh 1Bộ đội Biên phòng Tiền Giang kiểm tra thân nhiệt chủ phương tiện đò khách. Ảnh: baoapbac.vn

Địa bàn Đồn Biên phòng Kiểng Phước (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) phụ trách có khu vực cảng cá Vàm Láng (ở xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) với lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, khai thác hải sản ra vào đông đúc, ngoài ra còn có các bến đò chở người, hàng hóa qua lại trên 4 tuyến đến xã Lý Nhơn và xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vào những ngày cao điểm, số lượng người, phương tiện tăng lên đột biến, sẽ ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch COVID-19. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã triển khai lực lượng xuống các địa bàn để nắm tình hình diễn biến ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngoài hai trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu và Vàm Láng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã tổ chức tổ kiểm soát dịch COVID-19 trên biển bến đò tại xã Lý Nhơn, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Cán bộ, chiến sĩ ứng trực 24/24 giờ tại chốt sẽ kiểm soát chặt chẽ các phương tiện còn hoạt động trên biển; ngăn chặn và phòng ngừa một số phương tiện lén lút đưa người từ địa phương khác vào địa bàn Tiền Giang bằng đường biển mà không khai báo y tế, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang trao đổi: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông, chúng tôi đã quán triệt, giao nhiệm vụ cho các đội, trạm kiểm soát biên phòng Vàm Láng phối hợp với các tổ công tác trên biển, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển do Đồn phụ trách. Hai nữa là tổ chức tuyên truyền đến bà con ngư dân chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã tổ chức thêm hai tổ tuần tra trên biển, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác vào địa bàn huyện Gò Công Đông, đặc biệt là trên địa bàn mình quản lý. Còn đối với trạm Vàm Láng thì phối hợp chặt chẽ với Cảng cá Vàm Láng và cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng quản lý tốt các đối tượng, người và phương tiện hoạt động trên biển có giấy phép vào đến bến cảng lấy hàng rồi sau đó neo đậu; không được đi lại trên địa bàn.

Tại trạm kiểm soát Biên phòng Vàm Láng, lực lượng làm nhiệm vụ ứng trực 24/24 và phối hợp với cán bộ y tế địa phương đo thân nhiệt, lấy mẫu test nhanh ngư dân từ các tàu đánh bắt cá khi cập cảng, trước khi lên bờ để đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các Trạm Kiểm soát biên phòng và các Đội công tác địa bàn của Đồn Biên phòng Kiểng Phước còn tăng cường lực lượng đến các bến bãi, khu neo đậu tàu thuyển để nắm tình hình, kiểm tra, đo thân nhiệt của từng thuyền viên, hành khách đi trên phương tiện trước khi làm thủ tục xuất nhập bến.

Các tổ công tác địa bàn của đơn vị còn tổ chức tuyên truyền phát tờ bướm hướng dẫn các thuyền viên, người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, thực hiện giãn cách giữa người với người, đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với người khác, tránh tụ tập đông người nơi công cộng, đồng thời tuyên truyền vận động người dân cảnh giác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng...


Hữu Chí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm