Công nhận Phú Quý là Khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận

Trao Quyết định công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Trao Quyết định công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Sáng 3/7, tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) đã diễn ra lễ công bố quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận Khu du lịch Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận. Đây là địa phương đầu tiên được công nhận khu du lịch cấp tỉnh.

Công nhận Phú Quý là Khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận ảnh 1Trao Quyết định công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Cách đất liền 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý một phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ với các bãi tắm đẹp. Từ đầu năm 2016 đến nay, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh, nhất là từ khi nguồn điện được phát 24/24 giờ trong ngày, mở ra một thời kỳ mới cho Phú Quý.

Trong năm 2019, đã có gần hơn 42.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến Phú Quý (tăng 117% so với năm 2018). Hiện nay tuyến vận tải hành khách Phan Thiết – Phú Quý đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa với 3 tàu cao tốc và các tàu vận chuyển hàng hóa đang hoạt động thường xuyên... Giao thông đường biển từ đất liền ra đảo được cải thiện, du khách khắp nơi trong tỉnh, cả nước, khách quốc tế đến đảo ngày một đông để công tác, nghiên cứu lịch sử và ngắm cảnh thiên nhiên... Đây là cầu nối quan trọng góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển.

Công nhận Phú Quý là Khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận ảnh 2Bản đồ quy hoạch phát triển du lịch trên huyện đảo Phú Quý. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Với 10 hòn đảo có quy mô diện tích và đặc điểm tự nhiên khác nhau, Phú Quý có vị trí cực kỳ quan trọng về an ninh quốc phòng và vai trò đảo tiền tiêu bao quát vùng biển quan trọng ở Nam Trung Bộ. Là điểm tham quan du lịch đầy ấn tượng của tỉnh Bình Thuận với các sản phẩm du lịch như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích trên đảo, các làng chài truyền thống… Người dân Phú Quý hiền hòa, mến khách. Trên đảo có nhiều loại hải sản ngon, địa hình, khung cảnh còn hoang sơ, là địa điểm du lịch hấp dẫn, lý thú từ đó thu hút nhiều lượng khách đến với Phú Quý tham quan du lịch và nghỉ dưỡng và đạt được những tiêu chí để trở thành Khu du lịch cấp tỉnh.

Theo ông Ngô Tấn Lực - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý, việc Phú Quý được công nhận Khu du lịch cấp tỉnh là niềm tự hào và có ý nghĩa quan trọng nhưng đó mới là kết quả bước đầu. Để xứng đáng với khu du lịch cấp tỉnh và được du khách biết đến, huyện đảo Phú Quý còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa để triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra.

Công nhận Phú Quý là Khu du lịch cấp tỉnh của Bình Thuận ảnh 3 Triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch của Bình Thuận trên địa bàn huyện đảo Phú Quý. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Phú Quý được công nhận Khu du lịch cấp tỉnh không chỉ là sự kiện quan trọng của địa phương mà còn là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong phát triển du lịch của Phú Quý. Có thể nói, đây là dấu mốc quan trọng, là cơ hội tốt để ngành du lịch của huyện Phú Quý, Bình Thuận phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Theo quy hoạch phát triển du lịch trên đảo Phú Quý của UBND Bình Thuận, đến năm 2030, Phú Quý sẽ đón 74.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế khoảng 6.000 lượt), tốc độ tăng trưởng 10,46%/năm và tổng nguồn thu từ du lịch đạt khoảng 380 tỷ đồng/năm, giúp giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động.

Dịp này, Chi hội Du lịch Phú Quý trực thuộc Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã ra mắt. Hiện Chi hội thu hút được 10 thành viên, là những người đang kinh doanh, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện. Việc thành lập Chi hội góp phần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững cũng như tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng.

Nguyễn Thanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm