Công nghệ mới biến nhựa thành năng lượng

Công nghệ mới biến nhựa thành năng lượng
Trong thông báo ngày 11/2, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang cho biết họ đã biến đổi thành công nhựa thành axit fomic, loại hóa chất thường được sử dụng tại các nhà máy điện để sản xuất điện năng, bằng cách sử dụng một chất xúc tác không gây hại tới môi trường và có chi phí rẻ. Cụ thể, trong dự án kéo dài 2 năm, các nhà nghiên cứu đã trộn nhựa với hóa chất để tạo ra một phản ứng, sau đó sử dụng ánh sáng nhân tạo để phá vỡ các liên kết hóa học giữa các nguyên tử trong các chất. Quá trình giải phóng năng lượng sẽ xảy ra sau khi hợp chất nhựa bị phá vỡ trong vòng 6 ngày.

Các nhà khoa học hy vọng quá trình phá vỡ liên kết hóa học và giải phóng năng lượng này sẽ xảy ra ngay cả dưới điều kiện ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận phương pháp biến nhựa thành năng lượng mới này không dễ thực hiện ở quy mô lớn do đòi hỏi nhiều nhân lực và nguồn lực tài chính.

Những phương pháp tái chế nhựa hiện nay thường sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nguồn thải khí gây hiệu ứng nhà kính, để làm nhựa tan chảy.
Phan An
TTXVN

Có thể bạn quan tâm