Công dụng của hạt đác đối với sức khỏe

Công dụng của hạt đác đối với sức khỏe
Hạt đác hay còn gọi là hột đác, hạt đát có xuất xứ từ Nha Trang. Hạt đác có hình bầu dục tròn nhỏ bằng nắm tay và mọc thành buồng lớn. Hạt có màu trắng tự nhiên, da trơn láng, khi ăn có vị béo bùi, giòn sần sật. Món ăn này đã trở thành đặc sản của Nha Trang và được ăn nhiều vào mùa hè vì có tính ngọt, mát. Hạt đác không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, ít calo, chất béo và giàu vitamin cùng các khoáng chất khác như sắt, kali, magie, canxi, natri và photpho… Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát, tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Với mùi vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, hạt đác là một thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp.

Giảm cân

Hạt đác có khả năng tăng cường và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể do bản chất hạt đác là một chất điện phân trong tự nhiên. Do tính chất này, hạt đác rất có lợi cho những bạn đang có nhu cầu giảm cân, đồng thời hạt đác có tác dụng giải khát, cấp nước cho cơ thể.

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Galaktomannan là một cacbonhydrat có chứa trong hạt đác, chất này được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi cho thuốc điều trị viêm khớp. Hạt đác có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng đau của bệnh viêm khớp. Để sử dụng hạt đác trong điều trị đau vì chứng viêm khớp, nên nấu ăn cho mình bằng cách đun sôi hoa quả mà không cần dùng đường hoặc chất màu.
 
Hạt đác rim đường
Hạt đác rim đường

Ngăn ngừa loãng xương

Hạt đác giàu hàm lượng canxi, trong mỗi 100g hạt đác có tới 90mg canxi. Mà nguyên nhân hàng đầu dẫn tới loãng xương sớm là do sự thiếu hụt canxi. Hạt đác còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn. Bổ sung hạt đác là cách bổ sung lượng canxi và cacbonhydrat dồi dào giúp ngăn ngừa loãng xương.

Điều hòa huyết áp

Trong hạt đác chứa rất nhiều kali (gấp đôi lượng canxi trong chuối), vì vậy hạt đác có thể bổ sung lượng kali thiếu hụt ở những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, hỗ trợ trong việc điều hòa huyết áp. Vì vậy, ăn hạt đác thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.

Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, hạt đác có thể giúp tăng HDL cholesterol (tốt) và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.
 
Đặc tính của cây đác
Đặc tính của cây đác
Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hạt đác cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất, bao gồm vitamin, khoáng chất, amino acid… Hạt đác còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn.

Bổ sung năng lượng

Hạt đác có thể bổ sung năng lượng nhanh và dồi dào, hỗ trợ và thúc đẩy những tế bào, mô, cơ bị tổn thương nhanh chóng phục hồi. Hạt đác cũng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường. Đối với những vận động viên rèn luyện thể lực, hạt đác là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô bị tổn thương.
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm