Công đoàn huyện Củ Chi- điển hình trong chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn huyện Củ Chi- điển hình trong chăm lo đời sống người lao động
Ông Trần Văn Hên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH may mặc Quảng Việt
 Ông Trần Văn Hên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH  may mặc Quảng Việt 

Trong tổng số các doanh nghiệp trên có 319 doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở. Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi đã triển khai đến Công đoàn cơ sở các chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Từ đó đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và vận động đoàn viên, công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, Công đoàn huyện phối hợp cùng các doanh nghiệp và cơ quan hữu trách trong việc xem xét điều chỉnh lương và một số quyền lợi cho người lao động, qua đó giải quyết kịp thời và bảo vệ lợi ích chính đáng cho  người lao động, không để xảy ra các  trường hợp đình công, lãn công tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
 
Công nhân Công ty TNHH may mặc Quảng Việt tham gia sinh hoạt công đoàn
Công nhân Công ty TNHH may mặc Quảng Việt  tham gia sinh hoạt công đoàn

Nổi lên trong hoạt động bảo vệ, chăm lo quyền lợi chính đáng của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi là công đoàn Công ty TNHH may mặc Quảng Việt- doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Ông Trần Văn Hên, Chủ tịch Công đoàn Công ty may mặc Quảng Việt cho biết: Công ty là một trong những đơn vị ăn nên làm ra. Hiện Công ty có 2 cơ sở: 1 cơ sở ở Củ Chi, 1 cơ sở ở tỉnh Tiền Giang và đang chuẩn bị khánh thành đưa vào hoạt động 1 cơ sở nữa ở Đức Hòa, Long An. Riêng cơ sở Củ Chi,  hoạt động từ năm 1996, khi mới thành lập chỉ có chưa đầy 100 công nhân, nay đã có hơn 7.000 lao động, trong đó công nhân người Khmer chiếm khoảng 15%.

Là một trong những đơn vị hoạt động công đoàn suất sắc, vững mạnh nhiều năm liền, công đoàn Công ty TNHH may mặc Quảng Việt luôn có những chương trình hành động thiết thực nhằm phát huy tối đa quyền lợi người lao động. Cụ thể như tổ chức đối thoại giữa công ty và công nhân, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, thăm hỏi,  hỗ trợ các trường hợp khó khăn, hoạn nạn; có chế độ tặng quà, thưởng Tết cho công nhân trong các dịp lễ tết, tổ chức Tết trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho con em người lao động.
Công nhân Công ty May mặc Quảng Việt nhận quà ngày 1/5
                Công nhân Công ty May mặc Quảng Việt nhận quà ngày 1/5

Những năm gần đậy, bình quân mỗi năm dioanh nghiệp này trích hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ công nhân bị bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn. Số tiền trên được trích từ nguồn quỹ của công đoàn và đóng góp của Ban Giám đốc, công nhân trong đơn vị. Đối với những trường hợp đặc biệt như công nhân Phan Thị Ngoãn bị ung thư khoảng 2 năm nay, ngoài giải quyết cho nghỉ phép dài hạn để chữa bệnh hiểm nghèo. Ban Giám đốc, Công đoàn còn phát động đợt quyên góp tình nghĩa trong toàn thể công nhân công ty ủng hộ chị 70 triệu đồng và sẽ tiếp tục ủng hộ thêm nhiều đợt nữa để giúp chị chữa trị căn bệnh hiểm nghèo.

Công ty TNHH may mặc Quảng Việt hiện có hơn 7.000 lao động, trong đó công nhân người Khmer chiếm khoảng 15%.
Công ty TNHH may mặc Quảng Việt hiện có hơn 7.000 lao động, trong đó công nhân người Khmer chiếm khoảng 15%.

Anh Chau Ann và chị Néang Sang ở xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) lên làm công nhân tại huyện Củ Chi (TP.HCM) đã được trên 4 năm. Trước kia ở dưới quê gia đình anh thuộc hộ nghèo, sau khi lên thành phố  làm được khoảng 3 năm gia đình anh chị đã thoát nghèo, hiện trừ các chi phí còn tiết kiệm dược khoản tiền khoản6  triệu đồng mỗi tháng.
 
Bữa cơm của gia đình công nhân anh Chau Ann và chị Néang Sang
        Bữa cơm của gia đình công nhân anh Chau Ann và chị Néang Sang
 
Chị Nguyễn Thị Hạnh, 36 tuổi,  quê ở Nghệ An vào Tp. Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 2008. Chồng chị là người Khmer làm công nhân ở KCN Tân Phú Trung. Sau hơn 8 năm vào lập nghiệp ở vùng đất phương Nam này, cuộc sống gia đình anh chị đã ổn định, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Tổ ấm gia đình càng hạnh phúc hơn khi đứa con trai kháu khỉnh của anh chị vừa học xong chương trình mầm non chuẩn bị vào lớp một.
 
Chị Nguyễn Thị Hạnh dạy con học chữ
Chị Nguyễn Thị Hạnh dạy con học chữ


Với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, Công đoàn huyện Củ Chi luôn làm tốt nhiệm vụ của mình: Chăm lo đời sống công nhân, can thiệp giải quyết kịp thời những tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động. Những năm gần đây Công đoàn huyện Củ Chi góp phần quan trọng cùng doanh nghiệp nâng cao đời sống người lao động, đào tạo và nâng cao tay nghề cho lao động nông nghiệp nông thôn sang lao động công nghiệp. 

Cảnh sinh hoạt đầm ấm của một gia đình công nhân người Khmer sau ngày làm việc
Cảnh sinh hoạt đầm ấm của một gia đình công nhân người Khmer sau ngày làm việc 

Có thể bạn quan tâm