Công bố quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho ba huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn trao Quyết định Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho đại diện lãnh đạo, chính quyền và Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệ
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn trao Quyết định Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho đại diện lãnh đạo, chính quyền và Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệ

Chiều 28/4, tại UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Công bố quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho ba huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa ảnh 1Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn trao Quyết định Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho đại diện lãnh đạo, chính quyền và Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa. Ảnh: thanhhoa.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang, đã báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng nông thôn mới các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa. Theo đó, sau 11 năm xây dựng nông thôn mới, nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân đã chuyển từ tư duy Chương trình xây dựng nông thôn mới là một dự án đầu tư của nhà nước sang tư duy nội sinh, lấy sức dân là chính, chủ thể của chương trình là người dân nông thôn, nhà nước đồng vai trò định hướng và hỗ trợ. Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới" đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan toả mạnh mẽ thu hút được cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và mọi người dân tham gia.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh, các huyện đã dành hơn 841 tỷ đồng từ ngân sách huyện để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các huyện đã chỉ đạo các xã, thôn, chủ động vận động các nguồn lực khác, nhất là các nguồn lực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em xa quê tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Theo đó, sau 11 năm, tổng nguồn vốn huy động được để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 3 huyện hơn 28 nghìn tỷ đồng.

Về xây dựng kết cấu hạ tầng, sau hơn 11 năm, với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn các huyện được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của các huyện cũng như nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Từ năm 2010 đến nay, 3 huyện đã đầu tư xây dựng được 117km đường huyện; 457,7km đường trục xã, liên xã; 271 trạm biến áp; 81 công sở và trung tâm văn hoá, thể thao, sân vận động; 442 nhà văn hoá thôn; 668 phòng học và phòng chức năng; 59 khu hiệu bộ; hàng chục nghìn căn nhà được xây dựng mới….

Kinh tế các huyện liên tục đạt tốc độ tăng trường cao, sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, hình thành nhiều mô hình, vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ nông sản, giá trị sản phẩm thu nhập trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thuỷ sản không ngừng tăng.

Nhờ sản xuất phát triển, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2021 của các huyện đều đạt trên 48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện giảm nhanh và bền vững đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của Triệu Sơn còn 0.9%, Nông Cống 0,87%, Thiệu Hóa 0,86%...

Các huyện cũng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện Triệu Sơn có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024; huyện Nông Cống có ít nhất 10 xã nông thôn mới nâng cao, 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu; huyện Thiệu Hóa có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, xây dựng nông thôn mới là hành trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, chính quyền và nhân dân 3 huyện đang tiếp tục nỗ lực phát huy kết quả đạt được, tập trung phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, chú trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao... Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế theo hướng chất lượng cao, chuẩn hóa, xã hội hóa.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đại diện lãnh đạo các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa cũng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Duy Hưng - Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm