Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nem chua Yên Mạc”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nem chua Yên Mạc”

Ngày 4/9, UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận "Nem chua Yên Mạc" dùng cho sản phẩm nem chua của xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nem chua Yên Mạc” ảnh 1Nem chua Yên Mạc có vị chua dịu, ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá ổi rất hấp dẫn. Ảnh: saigonamthuc.vn

Đặc sản Nem chua Yên Mạc tương truyền có từ thời nhà Nguyễn. Kỹ thuật làm loại nem chua này rất cầu kỳ và công phu. Điểm đặc biệt của Nem chua Yên Mạc khác với nem của các vùng khác là trong khi hầu hết các loại nem đều làm từ thịt heo xay nhuyễn thì nem Yên Mạc làm từ thịt mông heo thái mỏng và đập dập. Nem chua Yên Mạc có màu hồng rực đặc trưng của nem, cùng những sợi bì màu trắng tinh, có thêm những lát tỏi và ớt trái kích thích vị giác.

Chính vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình đã chọn Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ thực hiện đề tài: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Nem chua Yên Mạc" dùng cho sản phẩm nem chua của xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình trong 2 năm (2019-2020).

Ngày 2/6/2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nem chua Yên Mạc" cho chủ sở hữu là UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Nem chua Yên Mạc" sẽ góp phần kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất, người tiêu dùng, giữ gìn và phát huy giá trị đặc sản của địa phương.

Hiện tại, xã Yên Mạc có hơn 50 hộ làm nem, trong đó có 16 hộ sản xuất với sản lượng lớn. Nhận thấy đây là một trong những nghề giải quyết tốt nhu cầu việc làm cho người dân, chính quyền địa phương đang triển khai các giải pháp nhằm phát triển nghề truyền thống này.

Thời gian qua, cùng với việc vận động nhân dân phát triển nghề làm nem, chính quyền địa phương còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ làm nghề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ thương hiệu nem chua Yên Mạc.

Ngoài ra, xã Yên Mạc cũng có kế hoạch xây dựng Đề án quy hoạch, phát triển làng nghề nem chua Yên Mạc nhằm tạo chuỗi liên kết trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nem chua; qua đó duy trì, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Hoàng Trọng Lễ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình khẳng định việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Nem chua Yên Mạc" sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho người sản xuất kinh doanh sản phẩm phát triển nghề, nâng cao sản lượng, chất lượng và giá trị của sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đề nghị: Ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân cần nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Nem chua Yên Mạc". Cơ quan quản lý nhãn hiệu cần tổ chức quản lý và vận hành tốt các công cụ quản lý đã xây dựng để đưa sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền, đào tạo để doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát sản phẩm lưu thông trên thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu là UBND huyện Yên Mô, ông Phạm Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cam kết sẽ quản lý, sử dụng đúng, đầy đủ nhãn hiệu theo các văn bản đã ban hành để sản phẩm lưu thông trên thị trường đảm bảo chất lượng, có tem nhãn mác đầy đủ, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.

Nhân dịp này, 4 cơ sở/hộ sản xuất kinh doanh đầu tiên cũng được UBND huyện Yên Mô trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu "Nem chua Yên Mạc".

Thùy Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm