Công bố nhãn hiệu chứng nhận chè Phổng Lái, khoai sọ Thuận Châu

Công bố nhãn hiệu chứng nhận chè Phổng Lái, khoai sọ Thuận Châu
Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản của hợp tác xã Hưng Thinh, xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản của hợp tác xã Hưng Thinh, xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Ông Đào Tài Tuệ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết, ngày hội là dịp để huyện Thuận Châu quảng bá, giới thiệu những hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc và các sản phẩm nông sản tiêu biểu tới người tiêu dùng cũng như du khách, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thu hút, phát triển du lịch trên địa bàn. Cùng với đó, ngày hội còn nhằm thu hút đầu tư, tạo cơ hội hợp tác giữa những người nông dân sản xuất nông nghiệp với các doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, góp phần tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người nông dân địa phương. Ngoài ra, thông qua ngày hội tạo sự tương hỗ, phát triển du lịch nông nghiệp; duy trì, phát triển vùng chè và khoai sọ Thuận Châu cũng như các cùng sản xuất nông nghiệp chất lượng, hiệu quả.
Đội Hội nông dân xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu (Sơn La) tham gia phần thi hái chè. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Đội Hội nông dân xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu (Sơn La) tham gia phần thi hái chè. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.  
Tại ngày hội, hai nông sản tiêu biểu của huyện Thuận Châu đã được công bố nhãn hiệu là chè Phổng Lái và khoai sọ Thuận Châu. Đây là sự ghi nhận kết quả sau bao cố gắng, nỗ lực của người trồng chè, khoai sọ trên địa bàn huyện Thuận Châu. Đó còn là tiền đề quan trọng nâng cao giá trị, uy tín của sản phẩm chè và khoai sọ Thuận Châu trên thị trường, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu cho người nông dân trên địa bàn. Cũng theo ông Đào Tài Tuệ, trong những năm qua, để phát huy những thế mạnh của địa phương, huyện Thuận Châu đã không ngừng đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung với cách làm đồng bộ, từ sản xuất, bảo quản, chế biến đến liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có trên 1.000 ha chè, gần 5.500 ha cà phê, 4.600 ha sơn tra, hơn 3.000 ha cây ăn quả và nhiều diện tích nông sản khác. Hàng năm, địa phương đã cung cấp ra thị trường trên 6.000 tấn chè, 4.000 tấn cà phê và 6.000 tấn quả đảm bảo chất lượng. Bước đầu, các sản phẩm chè và quả của huyện đã xuất khẩu sang một số thị trường như: Trung Quốc, Pháp... 
Đội xã Phổng Lập, huyện Thuận Châu (Sơn La) tham gia phần thi hái chè. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
 Đội xã Phổng Lập, huyện Thuận Châu (Sơn La) tham gia phần thi hái chè.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Cây chè là một trong những cây công nghiệp chủ lực của huyện Thuận Châu, được trồng từ những năm 1959 với giống chè Shan tuyết, chủ yếu ở khu vực xã Phổng Lái và dưới chân đèo Pha Đin. Do thích hợp với điều kiện địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, cùng với việc áp dụng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, sản xuất, chế biến nghiêm ngặt mà sản phẩm chè trồng tại huyện Thuận Châu có nhiều điểm khác biệt và ưu thế hơn với chè của các địa phương khác. Cụ thể, nước chè Thuận Châu có màu xanh tự nhiên, hương thơm nhẹ nhàng, vị đậm chất dịu và ngọt, được nhiều người dùng trong nước và thị trường nước ngoài ưa chuộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, diện tích cây chè đã được mở rộng ra trồng ở nhiều xã trong huyện Thuận Châu như Phổng Lái, Chiềng Pha, Mường É, Phổng Lập với diện tích trên 1.000 ha.
Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu (Sơn La) Đào Tài Tuệ phát biểu tại ngày hội. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu (Sơn La) Đào Tài Tuệ phát biểu tại ngày hội. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Cùng với cây chè, khoai sọ cũng là cây trồng phù hợp với khí hậu, địa hình, thổ nhưỡng của huyện Thuận Châu. Khoai sọ được trồng nhiều ở một số tỉnh miền núi Tây Bắc, nhưng có giá trị dinh dưỡng cao, ngon và thơm nhất vẫn là khoai sọ trồng tại huyện Thuận Châu. Theo Quyết định số 10/2002/QĐ-BNN, ngày 17/01/2002 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoai sọ Thuận Châu đã được đưa vào danh sách các loại nguồn gen quý của Việt Nam cần phải được giữ gìn và phát triển. Do nhu cầu thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm khoai sọ Thuận Châu ngày càng tăng nên diện tích khoai sọ trên địa bàn huyện Thuận Châu hiện nay đã mở rộng trên 120ha, sản lượng hàng năm ước đạt 1.450 tấn. Ngày hội nông sản tiêu biểu huyện Thuận Châu diễn ra trong hai ngày 13 và 14/10, với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và hấp dẫn như thi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản địa phương tại các gian hàng; thi tài năng người làm chè; thi trò chơi truyền thống, thể thao các dân tộc; tham quan trải nghiệm...
Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm