Cô nữ sinh dân tộc Hre Đinh Thị Huệ và ước mơ trở thành cô giáo

Một góc Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).Ảnh: vanhien.vn
Một góc Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).Ảnh: vanhien.vn

Mặc dù thiếu thốn tình cảm, sự chăm sóc của cha mẹ từ bé, nữ sinh Đinh Thị Huệ, dân tộc Hre, ở xã miền núi Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực để chinh phục giảng đường đại học, tìm kiếm tương lai tươi sáng cho bản thân.

Huệ sinh ra trong một gia đình khó khăn, vừa lọt lòng mẹ, cha bỏ đi theo người phụ nữ khác. Năm Huệ 13 tuổi, mẹ em qua đời do căn bệnh ung thư. Từ đó, em sống cùng gia đình cậu mợ. Hoàn cảnh của cậu mợ của Huệ cũng rất khó khăn. Cậu Huệ là thương binh, mợ làm thuê kiếm sống qua ngày, gia đình có hai con đang tuổi ăn học lại nuôi thêm Huệ nên càng khó khăn hơn.

Đời sống của người đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Quảng Ngãi còn rất nhiều khó khăn. Nhiều gia đình không coi trọng việc học của con cái dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học. Huệ đã mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh để tiếp tục đến trường thực hiện ước mơ trở thành cô giáo. Huệ kể: “Em về sống với cậu mợ được ít năm, mợ em cũng mất. Nhiều lần, em đã nghĩ đến chuyện bỏ học để kiếm việc làm mưu sinh. Được sự động viên của cậu, thầy cô giáo, em lại tiếp tục đến trường”.

Suốt những năm học Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, sau mỗi buổi đến trường, Huệ tranh thủ phụ giúp cậu làm việc nhà. Em còn tranh thủ đi làm thuê những việc khác như trồng keo, lột vỏ keo, nhặt củi, chăn bò để có thêm tiền học. Dù vậy, suốt những năm học ấy, Huệ luôn là học sinh có thành tích học tập tốt của lớp. “Năm em đang học lớp 12, cậu em mất, em lại phải ở nhờ nhà mợ thứ tư của em. Mọi người thấy em chăm học nên rất ủng hộ. Nhờ vậy, em mới thực hiện được ước mơ của mình”, Huệ cho hay.

Kỳ tuyển sinh vừa qua, Huệ trúng tuyển chuyên ngành Sư phạm Mầm non với 21,63 điểm. Đây là điểm trúng tuyển cao nhất của Khoa Sư phạm Xã hội, Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi). Xét trên mặt bằng chung của cả nước, điểm số này không quá cao nhưng trong hoàn cảnh khó khăn của Huệ cho thấy nỗ lực tuyệt vời của cô nữ sinh vùng cao này. Thầy Nguyễn Hữu Quang, giáo viên chủ nhiệm lớp Sư phạm Mầm non (Khóa 20, Trường Đại học Phạm Văn Đồng) cho biết, dù có hoàn cảnh khá đặc biệt nhưng với nghị lực phi thường, Huệ đã vượt qua khó khăn để trở thành sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Huệ là một nữ sinh có nghị lực tuyệt vời, điều này chính là nền tảng quan trọng để em tiếp tục đạt được thành tích tốt trên giảng đường đại học.

Để có tiền nhập học, ngoài việc tranh thủ lao động kiếm thêm tiền trong thời gian chờ kết quả thi, Huệ còn phải nhờ người thân vay mượn. Số tiền này với Huệ rất quý giá, bởi nó thể hiện sự quan tâm của người thân với việc học của em, là niềm hạnh phúc, động lực lớn lao đối với cô gái mồ côi. Bà Đinh Thị Lép, mợ của Huệ cho hay, khi nghe tin Huệ đậu đại học, bà cũng như bao người khác trong làng vô cùng vui mừng, hạnh phúc nhưng xen lẫn là những nỗi lo lắng. Bà Lép cho biết: “Hai mợ cháu chỉ có mấy sào ruộng, thời gian qua để đủ ăn qua ngày và còn phải làm thuê làm mướn. Nay cháu ra thành phố học, không có tiền, lại ở môi trường mới, xa lạ, tôi lo lắng nhiều thứ, không biết cháu có thích nghi được không. Tôi động viên cháu cố gắng vừa học, vừa làm thêm để có thể hoàn thành ước mơ của cháu”.

Cánh cửa đại học đã mở ra, chặng đường tiếp theo trên giảng đường đang chờ đón Huệ chinh phục. Khó khăn phía trước chắc chắn còn, mong rằng với nghị lực phi thường của mình, Huệ sẽ đủ mạnh mẽ để vượt qua và gặt hái thành công. “Em sẽ nỗ lực thật nhiều để hoàn thành việc học với kết quả tốt, ra trường kiếm việc làm và đền đáp một phần công ơn của những người đã cưu mang, chăm sóc em những năm tháng vừa qua”, Huệ tâm sự.

Đinh Thị Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm