Cơ hội mới trong đẩy mạnh hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg

Cơ hội mới trong đẩy mạnh hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg
Tại buổi hội đàm, ông Poltavchenko khẳng định quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga nói chung, hai thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg nói riêng đã trải qua rất nhiều thử thách và đang ngày một phát triển. Ông bày tỏ vui mừng khi trong đoàn công tác của Việt Nam hôm nay có đại diện của ba đối tác mà thành phố St. Petersburg kết nghĩa là Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Khánh Hòa và Hải Phòng, và cho rằng St. Petersburg có thể tăng cường hợp tác với các thành phố kết nghĩa trong nhiều lĩnh vực giáo dục, khoa học, cụ thể như về cơ sở hạ tầng, nhà chung cư, công nghệ xử lý nước sạch. Công ty xử lý nước của St. Petersburg là công ty hàng đầu của Nga trong lĩnh vực này.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Thống đốc Georgy Poltavchenko chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Dương Trí - PV TTXVN tại LB Nga
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Thống đốc Georgy Poltavchenko chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Dương Trí - PV TTXVN tại LB Nga
Theo ông Poltavchenko, Thành phố  Hồ Chí Minh có thể nghiên cứu và áp dụng những kinh nghiệm của công ty xử lý nước St. Petersburg. Bên cạnh đó, tại thành phố St. Petersburg hiện có một viện nghiên cứu về nước duy nhất trên thế giới. Nhiệm vụ của cơ quan này là đào tạo các chuyên gia về lĩnh vực xử lý nước và các lĩnh vực liên quan tới nước. St. Petersburg sẵn sàng tạo điều kiện cho học viên Việt Nam học tập tại viện nghiên cứu này.  Một lĩnh vực khác cũng có triển vọng hợp tác giữa hai bên là sản xuất dược phẩm. Trong thời gian qua, thành phố St. Petersburg đạt được nhiều tiến bộ trong việc sản xuất thuốc và dược phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các loại thuốc chữa bệnh ung thư cũng như sản xuất các loại thiết bị y tế tiên tiến.
Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Thống đốc Georgy Poltavchenko ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh Dương Trí - PV TTXVN tại LB Nga
Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Thống đốc Georgy Poltavchenko ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh Dương Trí - PV TTXVN tại LB Nga
Thống đốc Poltavchenko cho rằng St. Petesburg và Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác về du lịch. Để thu hút doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thành phố St. Petersburg đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng khách sạn và mở rộng mạng lưới ở nước Nga. Ông bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn công tác tìm được cơ hội làm ăn tại Nga nói chung và thành phố St. Petersburg nói riêng. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về việc tăng cường hợp tác giữa thanh, thiếu niên hai thành phố và cho rằng cần coi trọng vấn đề này trong chương trình hợp tác của hai thành phố trong những năm sắp tới. Về phần mình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Ngài Thống đốc đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, khẳng định hai nước Nga và Việt Nam có sự gần gũi về văn hóa và lịch sử và bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có nhiều sự hợp tác trong tương lai khi hai nước Việt Nam và Nga có một tài sản quá khứ rất gần gũi. Ngoài những gắn bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga còn có lịch sử đào tạo rất lớn của Nga cho Việt Nam. Hơn 40 nghìn người Việt Nam đã được đào tạo kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ ở Nga. Hai Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, một Thủ tướng và nhiều nhà khoa học nổi tiếng Việt Nam đã được đào tạo ở Nga. Nhiều cán bộ trong những ngành công nghệ mũi nhọn như tên lửa, hải quan, tầu ngầm, máy bay cũng được đào tạo ở Nga. Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hai bên đưa ra phương thức hợp tác phù hợp với giai đoạn hiện nay để phát huy được truyền thống này.
Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Về hợp tác kinh tế, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chí cho biết Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg có nhiều nét tương đồng và hai bên cần tăng cường hợp tác. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Hiện thành phố đang gặp nhiều khó khăn lớn trong vấn đề hạ tầng giao thông, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, nhà ở cho người dân có thu nhập thấp và đây là những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác. Việt Nam nói chung và Thành Hồ Chí Minh nói riêng có lợi thế là lao động chi phí thấp, cần cù. Các doanh nghiệp St. Petersburg có thể tận dụng nguồn lao động chi phí thấp ở Việt Nam và các bạn có thể xuất khẩu cạnh tranh. Tất nhiên là hai bên cần phải xác định loại sản phẩm gì Nga có thể sản xuất ở Việt Nam và xuất sang thị trường ASSEAN với dân số đông và xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc Georgy Poltavchenko. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc Georgy Poltavchenko. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị phía St. Petersburg trợ giúp cung cấp kinh nghiệm và giới thiệu đối tác cho Thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai các dự án xây dựng thành phố thông minh, bảo vệ dữ liệu, hệ thống tương tác với người dân. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất sẽ thành lập tổ công tác nghiên cứu ý tưởng xây dựng các trung tâm hợp tác văn hóa kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và St.Petersburg giống mô hình Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva tại Moskva. Kết thúc buổi hội đàm, hai bên đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2020 giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố St. Petersburg.
Thống đốc Georgy Poltavchenko (thứ hai từ phải qua) tại cuộc hội đàm với đồng chí Nguyền Thiện Nhân. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Thống đốc Georgy Poltavchenko (thứ hai từ phải qua) tại cuộc hội đàm với đồng chí Nguyền Thiện Nhân. Ảnh Dương Trí-TTXVN
Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Nga và Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 324 triệu USD. Các nhà đầu tư Nga hiện có 28 dự án tại thành phố với tổng vốn đầu tư là 35 triệu USD. Trong khi Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 16 doanh nghiệp lập chi nhánh và Văn phòng đại diện tại Nga. Năm 2015, Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại - Du lịch tại Moskva và St.Petersburg. Lượng khách du lịch Nga đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang trên đà tăng trưởng, với năm 2017 đạt 180.000 lượt khách, tăng 128% so với năm 2016. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang xúc tiến nhiều chương trình đưa khách Việt Nam đến Nga như Đêm trắng nước Nga, Mùa Thu nước Nga, đã đón nhận sự tham gia tích cực của du khách Việt Nam, trong đó có khối lượng lớn du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh.
 Dương Trí - Xuân Khu (P/v TTXVN)
TTXVN

Có thể bạn quan tâm