Cơ hội khám phá vẻ đẹp của di sản Việt Nam

Cơ hội khám phá vẻ đẹp của di sản Việt Nam
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa, Tam Cốc (Ninh Bình). Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa, Tam Cốc (Ninh Bình).
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như: Triển lãm tranh cổ động “Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch”, Hội diễn sân khấu Chèo không chuyên toàn quốc, Triển lãm ảnh “Qua những miền di sản”, Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh “Đất và người Ninh Bình”… và nhiều hoạt động thể thao, du lịch hấp dẫn khác.

Triển lãm “Qua những miền di sản” do Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức từ ngày 25/10 đến ngày 4/11 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình, sẽ tạo cơ hội cho công chúng khám phá vẻ đẹp đặc sắc của các di sản Việt Nam qua ảnh.

Triển lãm “Qua những miền di sản” trưng bày hơn 100 bức ảnh đẹp do các nhiếp ảnh gia mọi miền đất nước cung cấp, giới thiệu đến công chúng di sản được UNESCO vinh danh, cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc, di tích lịch sử - văn hóa, phong tục, tập quán, nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Việt Nam. Thông qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu đến nhân dân, bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách; giá trị đặc sắc của di sản văn hóa Việt Nam - những yếu tố góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Những năm qua, hàng loạt di sản của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An; Quần thể danh thắng Tràng An; Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Mộc bản triều Nguyễn; Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc… Gần đây nhất là Công viên Non nước Cao Bằng được vinh danh ngày 12/4/2018 và Sách “Hoàng hoa sứ trình đồ” được vinh danh ngày 30/5/2018.

Ninh Bình là địa phương sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nơi giao thoa văn hóa giữa các vùng, miền, khu vực từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến đồng bằng, ven biển đã tạo nên màu sắc văn hóa độc đáo. Ninh Bình cũng ghi dấu ấn với du khách bằng nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các di tích danh lam thắng cảnh kỳ thú ở Ninh Bình được du khách trong nước, quốc tế đặc biệt yêu thích như Tam Cốc - Bích Động, Tràng An…

Việt Nam là đất nước của nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa đặc sắc. Cảnh sắc thiên nhiên, các giá trị truyền thống và những nét văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc đã trở thành kho tàng di sản quý giá. Những di sản quý của cha ông ngàn đời để lại vẫn tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn và phát huy nhằm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm