Cơ hội hợp tác về giao thông giữa Việt Nam – Tây Ban Nha

Cơ hội hợp tác về giao thông giữa Việt Nam – Tây Ban Nha
Phát biểu tại hội nghị, ông Alfonso Tena Garcia, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cho biết, với lợi thế nhiều doanh nghiệp Tây Ban Nha có kinh nghiệm hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó một số doanh nghiệp đang hoạt động khá hiệu quả tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, qua chương trình này hy vọng, các doanh nghiệp Tây Ban Nha sẽ có thể hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải bên cạnh các lĩnh vực môi trường, năng lượng cũng có nhiều tiềm năng phát triển. 

Cơ hội hợp tác về giao thông giữa Việt Nam – Tây Ban Nha ảnh 1
Chương trình “Gặp gỡ đối tác đa biên Việt Nam – Tây Ban Nha 2016” với sự tham gia của 15 công ty hàng đầu của Tây Ban Nha về các lĩnh vực hạ tầng giao thông; năng lượng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những thành tựu hợp tác đã đạt được trong gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đặc biệt là mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Cơ hội hợp tác về giao thông giữa Việt Nam – Tây Ban Nha ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

“Nhu cầu vốn trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn và mong rằng, thông qua cuộc gặp gỡ này, các doanh nghiệp của Tây Ban Nha sẽ có thông tin và quan tâm đến các dự án của ngành giao thông vận tải, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông công cộng – vấn đề đang là khó khăn của Việt Nam và đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm ưu tiên phát triển trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay. 

Chương trình “Gặp gỡ đối tác đa biên Việt Nam – Tây Ban Nha 2016” với sự tham gia của 15 công ty hàng đầu của Tây Ban Nha về các lĩnh vực hạ tầng giao thông; năng lượng: năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo, tối ưu công suất; Môi trường: nước, nước thải và chất thải rắn. 


Cơ hội hợp tác về giao thông giữa Việt Nam – Tây Ban Nha ảnh 3
Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Tây Ban Nha tại Việt Nam Alfonso Tena García phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Tại Chương trình “Gặp gỡ đối tác đa biên Việt Nam – Tây Ban Nha 2016”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng-Trưởng Ban Quản lý các dự án Đối tác Công tư (PPP) – Bộ Giao thông Vận tải đã trình bày chi tiết các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP của Việt Nam trong thời gian tới cũng như các cơ chế chính sách để các doanh nghiệp Tây Ban Nha tham khảo. Cụ thể, các dự án đường bộ gồm dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh; về hàng không là dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành; về hàng hải là cảng Lạch Huyện, cảng Vân Phong; đường sắt là đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội – Vinh; Tp. Hồ Chí Minh – Nha Trang... 

Công nghiệp hạ tầng giao thông của Tây Ban Nha đứng thứ hai trên toàn thế giới về doanh thu với danh mục đầu tư toàn cầu đạt 88 tỷ Euro, 87% trong số đó là các dự án quốc tế tại hơn 130 quốc gia. Tại Việt Nam, Tây Ban Nha đã tham gia và xây dựng và giám sát các dự án đường cao tốc, nhà máy lọc dầu, nhà máy nước và nhiều dự án khác. Tây Ban Nha cũng là nhà tài trợ lớn cho các dự án Metro Hồ Chí Minh tuyến số 5./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm