Cơ hội để cà phê Việt thâm nhập sâu vào thị trường châu Phi

Bên cạnh sử dụng trực tiếp, Tinh coffee còn được sử dụng để tạo ra các dòng cà phê chất lượng khác như Cà phê Sầu Riêng ). Ảnh: Dư Toán – TTXVN
Bên cạnh sử dụng trực tiếp, Tinh coffee còn được sử dụng để tạo ra các dòng cà phê chất lượng khác như Cà phê Sầu Riêng ). Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu cà phê, ngày 21/7, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Phi.

Cơ hội để cà phê Việt thâm nhập sâu vào thị trường châu Phi ảnh 1Từ nỗi lòng trăn trở phải làm sao để tạo ra loại cà phê vừa giữ được hương vị nguyên bản của cà phê, vừa giúp giảm đi các chi phí sản xuất, vận chuyển và đảm bảo yếu tố “nhanh” trong thời đại công nghiệp, ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Sáu Nhung (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã tạo ra Tinh coffee – tinh chất cà phê (cà phê hòa tan nguyên chất Robusta). Không chỉ giúp quá trình pha chế nhanh gọn, Tinh coffee còn giảm khá nhiều chi phí trong quá trình vận chuyển, mua bán. Nhờ đó, lợi nhuận từ Tinh coffee cũng tăng 20 – 25% so với cà phê nhân, tạo ra một luồng gió mới, hướng đi mới cho cà phê Việt Nam. Trong ảnh: Bên cạnh sử dụng trực tiếp, Tinh coffee còn được sử dụng để tạo ra các dòng cà phê chất lượng khác như Cà phê Sầu Riêng (đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh). Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại Đắk Lắk - nơi được xem là “thủ phủ” cà phê của Việt Nam, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, tại phiên tư vấn, các chuyên gia, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Ai Cập, Maroc và Nigeria sẽ giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất nhập khẩu sản phẩm cà phê với thị trường châu Phi.

Cụ thể như nhu cầu thị trường, yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Với lợi thế địa lý có diện tích rộng trên 30 triệu km2, dân số trên 1,4 tỷ người và nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng, châu Phi thực sự là thị trường đa dạng cơ hội cho hàng hoá Việt Nam.

Cơ hội để cà phê Việt thâm nhập sâu vào thị trường châu Phi ảnh 2Nông dân Kon Tum thu hái cà phê phục vụ chế biến xuất khẩu. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, mặt hàng cà phê, châu Phi có nhu cầu lớn, hàng năm, thị trường này dành khoảng 750 triệu USD để nhập khẩu cà phê; trong đó, Việt Nam là 1 trong 5 thị trường cung ứng chính. Ngoài xuất khẩu thô, một số thương hiệu cà phê chế biến của Việt Nam như Trung Nguyên, King Coffee cũng được quan tâm tại khu vực này.

Tuy nhiên, để xuất khẩu cà phê sang châu Phi, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn như vấn đề vận chuyển và bảo quản hàng phù hợp để di chuyển qua chặng đường xa, nhiều thủ tục, luật lệ trong thương mại của hầu hết quốc gia châu Phi còn chưa phát triển như các thị trường ở châu Âu, châu Mỹ.

Mặt khác, doanh nghiệp cần đầu tư nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, tìm ra những mặt hàng không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu mà còn giải quyết được các bài toán liên quan đến các khâu logistics cho hàng thực phẩm.

Vì thế, khi làm ăn tại thị trường châu Phi, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ tập quán kinh doanh của thị trường cũng như các quy định pháp lý để tránh rủi ro.

Tại Phiên tư vấn, các chuyên gia cũng sẽ khuyến cáo thêm với doanh nghiệp về tình trạng lừa đảo ở các nước châu Phi khá phổ biến như thông qua hình thức đấu thầu, đối tượng dễ đồng ý mua hàng Việt Nam với giá cao, đề nghị gửi tiền để lo thủ tục, hoặc đối tượng chào bán hàng cho doanh nghiệp Việt Nam với giá thấp, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam đặt cọc… sau khi nhận được tiền từ doanh nghiệp Việt Nam, đối tượng sẽ đóng website và bỏ trốn…

Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia thị trường, từ đó tránh được những rủi ro đáng tiếc khi xuất khẩu cà phê sang thị trường các nước châu Phi.


Uyên Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm