Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư vào thị trường du lịch Cuba

Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư vào thị trường du lịch Cuba
Đó là phát biểu của bà Indira Lopez Arguelles, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội thảo “Cuba - Một điểm đến trong tầm tay” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) và Lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 09/5/2018.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
 
Theo bà Indira Lopez Arguelles, du lịch hiện là ngành kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất và là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Cuba. Năm 2017 là năm kỷ lục của du lịch Cuba với hơn 4,7 triệu lượt du khách, đem lại doanh thu lên tới 3 tỷ USD cho nền kinh tế.

Cuba được đánh giá có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai tại khu vực Trung Mỹ, chỉ sau Mexico với lượng du khách có thể lên tới 12 triệu lượt khách trong những năm tới.
 
Tuy nhiên, hiện tại Cuba chỉ có khoảng 65.000 phòng khách sạn và hơn 17.000 phòng trọ cho khách nước ngoài của các chủ sở hữu tư nhân. Con số này đang ngày càng trở nên thiếu hụt trước tốc độ tăng trưởng nhanh của lượng khách quốc tế.
 
Để tiếp tục phát triển ngành du lịch, Cuba đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng khách sạn, với mục tiêu đạt 108.000 phòng và nhà trọ mới từ nay tới năm 2030, mở rộng sân bay La Habana để đáp ứng lượng du khách đang tăng nhanh.

Đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, du lịch đầu tư vào chuỗi khách sạn, nhà nghỉ ở Cuba, nhất là phân khúc khách sạn giá rẻ.
 
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thêm vào đó, Việt Nam và Cuba có quan hệ truyền thống tốt đẹp, là điều kiện thuận lợi để hai nước đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch.
 
Ông Lê Trương Hiền Hòa cũng chia sẻ, Cuba luôn được xem là một trong những thị trường tiềm năng mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đang hướng đến.

Cuba được người dân Việt Nam biết đến với nhiều địa điểm du lịch yêu thích như: Thung lũng Vinales, bãi biển Varadero với đường bờ biển trải dài, thủ đô La Habana có vẻ đẹp của một thành phố cổ với những pháo đài và nhà thờ cổ kính…

Ngoài thiên nhiên hoang sơ, Cuba còn thừa hưởng một kho tàng lịch sử phong phú, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch khác nhau.
 
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đố ITPC cho rằng, hiện nay Cuba đang thực hiện chính sách cởi mở hơn đối với nền kinh tế, trong đó có nhiều chính sách điều hành kinh tế được thay đổi để phù hợp với kinh tế thị trường của thế giới.

Cuba đã và đang thúc đẩy kêu gọi đầu tư, thương mại nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế như xây dựng cảng biển mới, đầu tư hệ thống đường sắt, cảng hàng không, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin…Nhờ đó, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp của cả Việt Nam và Cuba trong việc khai thác thị trường, hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch là rất lớn.
 
Tuy nhiên, để tận dụng tốt các cơ hội đầu tư, kinh doanh, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần kịp thời nắm bắt các thông tin về nhu cầu thị trường, hiểu rõ những chính sách ưu đãi đầu tư vào du lịch của Cuba cũng như xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ và tích cực quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến với người dân Cuba để thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch của cả hai quốc gia./.
 Xuân Anh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm