Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử

Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử
Tân Phước là huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Tiền Giang. Đời sống người dân còn bấp bênh nên công tác dạy và học gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, bằng tình thương và trách nhiệm với học sinh, nhiều cán bộ, giáo viên nơi đây đã vượt khó, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.

Cô Phạm Thị Kim Loan, giáo viên giỏi ở trường Trung học cơ sở xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Cô Phạm Thị Kim Loan đang dạy môn Lịch sử.
Cô Phạm Thị Kim Loan đang dạy môn Lịch sử.

Năm 2012, cô Phạm Thị Kim Loan về công tác ở trường Trung học cơ sở xã Tân Hòa Thành. Trước đây, nhiều học sinh trong trường xem môn Lịch sử là môn phụ, học lơ là, nhưng từ khi cô Loan về trường và phụ trách dạy môn này thì phong trào học môn Lịch sử của trường sôi nổi lên.

Mỗi năm, trường đều có từ 3-5 em dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và có ít nhất 1em đạt giải. Đặc biệt, năm học 2009-2010, cô Phạm Thị Kim Loan đã bồi dưỡng và đưa 5 em học sinh đi thi học sinh gỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và tất cả đều đạt giải.

Để dạy môn Lịch sử đạt hiệu quả, theo cô Phạm Thị Kim Loan, giáo viên phải nắm vững các kiến thức Lịch sử, có kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Càng không nên biến giờ Lịch sử thành những câu chuyện kể mặc dù trong đó có phương pháp kể chuyện. Bởi học sinh lúc nào cũng thích nghe kể chuyện hơn là nghiên cứu bài học. Giờ học Lịch sử phải có liên hệ thực tế, làm cho các em trân trọng quá khứ và hành động thật tốt cho hiện tại và tương lai.

Em Phạm Thị Hồng Xuyến, một học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 của trường Trung học cơ sở xã Tân Hòa Thành rất thích phương pháp giảng dạy của cô Phạm Thị Kim Loan. Em cho biết, "nhờ  phương pháp dạy của cô mà em học giỏi môn Lịch sử. Cô Loan giảng bài rất dễ hiểu, tạo cảm giác gần gũi cho học sinh dễ hiểu bài. Bài học của cô tiếp thu nhanh, cô viết chữ rõ ràng nên học sinh cũng đọc dễ hiểu. Em cố gắng học tốt môn Sử của cô, lắng nghe cô giảng bài, thi tốt".

Về kinh nghiệm dạy tốt môn Lịch sử, cô Phạm Thị Kim Loan chia sẻ: “Để các em yêu thích và học tốt môn Lịch sử thì giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp và ứng dụng các hình thức tích hợp trong giảng dạy để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em trong giờ học. Giảng dạy Lịch sử phải đi vào chiều sâu, không nên dạy qua loa và không dạy hình thức “cưỡi ngựa xem hoa” mà chúng ta phải cho các em hiểu thật đúng đắn, ý nghĩa của một giờ học Lịch sử”.

 Ngoài việc dạy tốt môn Lịch sử, cô Phạm Thị Kim Loan còn là giáo viên đi đầu trong trường về việc làm chuyển biến tinh thần, thái độ học tập của những em học sinh cá biệt. Với những biện pháp chia sẻ, động viên, giáo dục, mỗi năm học, người giáo viên này đã cảm hóa, làm chuyển biến tinh thần học tập từ 2-3  em học sinh cá biệt, lười học vươn lên học tập tốt.

Để giúp các em học sinh học tập tốt, theo cô Loan, người giáo viên phải rèn cho các em tinh thần tự học; phối hợp tốt với phụ huynh trong việc quản lý, dạy dỗ học sinh, định hướng đúng đắn cho con đường học tập của các em.
Đề cập đến sự đóng góp của người nữ giáo viên này, thầy Nguyễn Trung Thu, Hiệu trưởng trường THCS xã Tân Hòa Thành nhận xét: “Năm nào, cô Phạm Thị Kim Loan cũng đào tạo được học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Những học sinh cá biệt, vi phạm, cô đã tư vấn và sau đó các em đã trở lại học bình thường. Nói chung cô Loan rất năng động trong hoạt động của trường. Trường chúng tôi đang nhân rộng các điển hình giống như cô Loan. Cô là tấm gương đi trước để nhân rộng ra”.

Trong cuộc đời gắn bó với nghề giáo, nữ giáo viên này đã công tác qua 4 ngôi trường. Qua mỗi đơn vị công tác, cô đã rút ra những kinh nghiệm phục vụ cho bản thân để giảng dạy tốt hơn. Một điều rất đáng trân trọng và khâm phục đối với cô Phạm Thị Kim Loan là tinh thần vượt khó, ý chí quyết tâm.

Trong thời gian qua, dù gia đình rất khó khăn khi phải nuôi dưỡng cha mẹ già yếu, người chồng bị bệnh nan y và 2 con đang đi học nhưng cô đã khắc phục hoàn cảnh để hoàn thành tốt trách nhiệm với gia đình và nhà trường.
Với sự phấn đấu không ngừng, năm 2010, cô  Phạm Thị Kim Loan vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong tỉnh, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài việc dạy giỏi môn Lịch sử, tại các ngôi trường mà cô từng công tác, người nữ giáo viên này còn là cán bộ công đoàn, Tổ trưởng bộ môn Lịch sử và đóng góp tích cực cho các hoạt động phong trào.

Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 50 nhưng cô Phạm Thị Kim Loan vẫn nỗ lực không ngừng để dạy thật tốt. Không chỉ để nhận được những phần thưởng, danh hiệu cao quý mà cô muốn đem hết kiến thức, sự hiểu biết về lịch sử của mình truyền đạt cho học sinh. Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức của học sinh về môn học Lịch sử; giúp các em hiểu biết được quá khứ hào hùng của dân tộc. Từ đó phát huy tinh thần yêu nước, tự lực tự cường, ra sức phấn đấu trong hiện tại và tương lai, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dân ta phải biết Sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm