Cô giáo người Dao tận tâm với nghề

Cô giáo người Dao tận tâm với nghề
Cô Chẩy là người dân tộc Dao đỏ ở xóm Cốc Căng, xã Thái Học (Nguyên Bình - Cao Bằng). Năm 1983, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm hệ 7 + 2 tại Cao Bằng, cô nhận công tác tại Trường Phổ thông cơ sở Thành Công, xã Thành Công (Nguyên Bình). Thành Công là xã  đặc biệt khó khăn của huyện, 90% đồng bào là người dân tộc Dao. Cô Chẩy tâm sự: Thời điểm đó, mỗi ngày tôi phải đi bộ cả tiếng đồng hồ hơn 3 km để đến trường. Trong các tiết học, tôi thường xuyên dùng tiếng Dao để dịch cho các em dễ hiểu; đến từng làng bản để vận động đồng bào cho con em đến trường đầy đủ, tìm mọi cách để duy trì sỹ số lớp, tạo hứng thú để các em tiếp nhận kiến thức, yêu trường lớp, không bỏ học. Ngoài làm tốt công tác giảng dạy, cô Chẩy còn là Tổng phụ trách Đội nhiệt tình, sáng tạo trong hoạt động Đội. Năm 1989, cô Chẩy chuyển về giảng dạy tại Trường Phổ thông cơ sở Hợp Giang, nay là Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố Cao Bằng).

30 năm đứng trên bục giảng, cô Chẩy không ngừng phấn đấu vươn lên, tự học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ. Với cương vị tổ trưởng chuyên môn, cô luôn đề ra kế hoạch, nội dung cụ thể để hoạt động chuyên môn của tổ đạt kết quả cao nhất. Luôn quan tâm, giúp đỡ đồng ngiệp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy.

Cô giáo Bàn Thị Chẩy luôn được đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý bởi phong cách sống giản dị, tâm huyết với nghề, nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp "trồng người"
Cô giáo Bàn Thị Chẩy luôn được đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý bởi phong cách sống giản dị, tâm huyết với nghề, nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp "trồng người"

Với tài năng sư phạm của mình, cô Chẩy nhiều lần được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia các hoạt động chuyên môn điểm, như: Dạy thể nghiệm môn Toán trong Hội thảo biên soạn chương trình sách giáo khoa dành cho học sinh miền núi tại Hà Giang năm 2008; dạy thể nghiệm môn Đạo đức tại hội thảo ở tỉnh năm 2008. Nhiều năm liền được chọn làm Ban Giám khảo Hội thi giáo viên dạy giỏi liên trường. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp tỉnh. Cô Chẩy còn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu để vận dụng tốt các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với từng lớp học, môn học, lứa tuổi. Năm 2012, sáng kiến Xây dựng môi trường “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” của cô Chẩy được Hội đồng cấp tỉnh xếp loại khá. Sáng kiến này góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ năm 1999 đến nay đã có 46 học sinh do cô Chẩy bồi dưỡng đạt giải cấp tỉnh.

Là Chủ tịch Công đoàn trường, cô Chẩy đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích chính đáng cho các đoàn viên Công đoàn; đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Giang cho biết: Trong quá trình công tác, cô giáo Chẩy luôn là một giáo viên mẫu mực, có lòng say nghề và có trách nhiệm cao trong công việc, luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, chịu khó tìm tòi kiến thức để truyền đạt cho học sinh. Trong các giờ dạy học, cô sử dụng nhiều phương pháp giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn.

Với những nỗ lực trong sự nghiệp "trồng người", nhiều năm liền, cô Chẩy đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng Bằng khen.
Theo baocaobang.vn

Có thể bạn quan tâm