Cô giáo mầm non vận động xây trường

Cô giáo mầm non vận động xây trường
Đó là cô giáo Đặng Thị Kim Soa, hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non phường 11 - Đà Lạt. Nhưng trước đó cô Soa từng có 20 năm là Hiệu trưởng Mầm non xã Xuân Thọ - một xã nằm kề phường 11và chính cô là người góp công lớn để vận động xây dựng nên ngôi trường mầm non đẹp ở Xuân Thọ hiện nay.
Là người Xuân Thọ - Đà Lạt, sinh 1965, sau khi tốt nghiệp sư phạm mầm non ở Đà Lạt năm 1986, cô Đặng Thị Kim Soa trở về dạy học ngay xã mình. “May mắn là vì khi đó giáo viên mầm non vẫn còn ít nên khi ra trường được về làm việc tại xã quê nhà nên rất mừng” - cô Soa nhớ lại. Dạy học ngay nơi mình từng lớn lên, gần nhà cha mẹ, anh chị em bà con láng giềng nên theo cô Soa có rất nhiều thuận lợi, biết rõ từng học sinh của mình, biết hoàn cảnh gia đình từng nhà, biết cháu nào có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, giúp đỡ gì... 
Dạy học 4 năm ở trường, cô được đề bạt làm hiệu phó rồi sau đó đảm nhận vị trí hiệu trưởng. Là hiệu trưởng hơn 20 năm ở ngôi trường này, từ 1992 cho đến 2012, cô đã góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng dạy học của trường, đưa Mầm non Xuân Thọ thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trong bậc mầm non tại Đà Lạt. Và chính cô cũng là người tích cực đi đầu trong vận động xã hội hóa giáo dục để xây trường, đưa một ngôi trường vùng ven trở thành 1 trong 3 ngôi trường mầm non đầu tiên của Đà Lạt đạt chuẩn quốc gia (gồm Mầm non Anh Đào, Mầm non 9 và Mầm non Xuân Thọ).
Việc xây dựng Mầm non Xuân Thọ bắt đầu trong năm 2010, khi trường được cấp gần 1 tỷ đồng để xây dựng lại cơ sở vật chất vốn đã xuống cấp theo thời gian. Trường có 1 cơ sở chính và 4 phân hiệu ở các thôn trong xã. Để có thêm nguồn lực xây dựng trường, cô Soa đã trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp có mặt trên địa bàn, mỗi nơi một ít. 
“Xuân Thọ là xã vùng ven, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông; doanh nghiệp không có nhiều, thôi thì cứ nghe chỗ nào có doanh nghiệp, có nhà tài trợ thì đến, có nơi thấy khó quá trường mời cả chính quyền xã đi cùng để hỗ trợ” - cô Soa nhớ lại. Bằng sự quyết tâm, không ngại khó, với tâm thế làm vì việc chung, cốt sao các cháu có trường đẹp để học nên khi cần là cô lại đi vận động. Trước sự nhiệt tình của cô hiệu trưởng, nhiều doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã hào phóng giúp đỡ. Kết quả, cô cùng trường đã vận động được thêm trên 2 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn nhà nước cấp đủ để xây 11 phòng học đạt chuẩn cho các cháu học tập ngay xã mình.
Là một trường điểm của Đà Lạt trong bậc mầm non, Mầm non Xuân Thọ đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
Từ năm 2012 đến nay, khi chuyển công tác sang trường Mầm non phường 11, Đà Lạt, là Hiệu trưởng, cô Soa cũng đã vận động được trên 300 triệu đồng để đầu tư thêm cơ sở vật chất cho trường như xây dựng thư viện cho trẻ, xây dựng thêm sân chơi và đồ chơi cho các cháu; mua sắm thêm trang thiết bị cho trường...
Là hiệu trưởng có kinh nghiệm lâu năm trong bậc mầm non, theo cô Soa, người cán bộ quản lý cần tâm huyết với nghề, với trường, thương yêu các cháu; biết cảm thông với đồng nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp, tạo một môi trường làm việc thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau để mọi người cùng tiến bộ. “Nghề dạy mầm non rất cực, các cô giáo phải làm việc cả ngày ở trường, làm lãnh đạo mình phải hiểu và ghi nhận công sức của giáo viên, động viên cùng nhau làm việc; mình phải làm gương, làm đầu tàu thúc đẩy, tạo điều kiện tốt nhất để mọi người cùng an tâm công tác” - cô Soa nói.
Trong quá trình công tác của mình, cô giáo Đặng Thị Kim Soa đã vinh dự nhận rất nhiều giấy khen của UBND thành phố Đà Lạt, bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng, của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng... Năm 2010, cô đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về “Thành tích xuất sắc góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Gần đây nhất, trong năm 2015 vừa qua, cô đã nhận được Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 - 2015” của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm