Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ

“Tấm Huy chương Vàng này xin dành tặng cho bà, bố mẹ tôi. Bố mẹ tôi đều làm nông hết. Trước đây, tôi chưa tập thể thao cũng phụ giúp được gia đình làm việc, nhưng đến khi theo nghiệp thể thao, tôi không còn làm thế được”, Quàng Thị Thu Nghĩa xúc động chia sẻ sau khi giành Huy chương Vàng đối kháng đầu tiên cho Pencak Silat vào ngày thi đấu cuối cùng 16/5 tại Nhà thi đấu Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ ảnh 1Đây là lần đầu tiên tham dự một kỳ SEA Games của Quàng Thị Thu Nghĩa - cô gái dân tộc Thái sinh năm 1999, tại xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Môn Pencak Silat trong ngày thi đấu cuối diễn ra đến 10 nội dung chung kết đối kháng với 6 vận động viên Việt Nam tranh tài. Ở hạng cân 70 tới 75 kg nữ, võ sĩ Quàng Thị Thu Nghĩa đã mở hàng thuận lợi cho các vận động viên chủ nhà khi đánh bại Siti Rahmah Binti Mohamed Nasir của Malaysia với tỷ số chung cuộc 39-32.

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ ảnh 2Quàng Thị Thu Nghĩa - cô gái dân tộc Thái sinh năm 1999 tại xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, Sơn La đã "mở hàng" thành công cho Pencak Silat Việt Nam trong ngày thi đấu cuối cùng của bộ môn này tại SEA Games 31. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Sau khi giành huy chương Vàng, Thu Nghĩa chia sẻ: “Em rất vui và tự hào với mọi nỗ lực của mình để có được ngày hôm nay. Lần đầu tiên dự SEA Games, em rất căng thẳng và run. Động lực của em chính là mẹ em đang ngồi trên khán đài. Cảm ơn các thầy đã giúp đỡ và chỉ bảo cho em. Cảm ơn các cổ động viên đã đến và tiếp sức cho em”.

Cô gái sinh năm 1999 đến từ tỉnh miền núi Sơn La. Đây là lần đầu tiên cô tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á nhưng Nghĩa tỏ ra rất tự tin, không hề có chút lo lắng nào khi ra trận. “Việc chuẩn bị cho SEA Games của bọn em đã hoàn thiện hết rồi, chỉ chờ lên sàn chiến đấu thôi", Thu Nghĩa chia sẻ.

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ ảnh 3Sau 2 chức vô địch liên tiếp giải Pencak Silat thế giới (2019, 2020), vô địch giải Pencak Silat Châu Á, Đông Nam Á, đến SEA Games 31 này, Quàng Thị Thu Nghĩa mới có tấm HCV đầu tiên ở một kỳ SEA Games. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Con đường theo đuổi môn Pencak Silat của Thu Nghĩa không hề trải hoa hồng. Cô gái sinh năm 1999 đã gặp không ít chấn thương và phải điều trị tại bệnh viện nhiều lần.

Những quãng thời gian trong bệnh viện từng có lúc cô nản chí, muốn bỏ ngang giữa chừng. Chính vào thời điểm khó khăn đó, sự động viên, khích lệ của gia đình đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho nữ võ sĩ người dân tộc Thái này.

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ ảnh 4Quàng Thị Thu Nghĩa giương cao lá quốc kỳ Việt Nam chạy quanh nhà thi đấu sau khi giành chiến thắng để mang về tấm HCV cho đội tuyển Pencak Silat. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

"Những lúc như thế, em nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ, an ủi của các thầy cô, gia đình, bạn bè. Nhờ đó, em lại có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hơn", Thu Nghĩa bộc bạch.

Cô cho biết thêm, ở thời điểm ban đầu theo nghiệp võ, bố là người phản đối dữ dội nhất vì xót con gái. "Nhưng sau đó, khi được mẹ, ông bà nội và cả nhà thuyết phục, bố em đã ủng hộ. Cho đến giờ, những lúc nói chuyện với bạn bè, bố em rất tự hào về con gái".

Cô gái dân tộc Thái Quàng Thị Thu Nghĩa và tấm huy chương Vàng dành tặng bà, bố mẹ ảnh 5Quàng Thị Thu Nghĩa trả lời các phóng viên sau khi giành chiến thắng để mang về tấm HCV cho đội tuyển Pencak Silat. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Với cá nhân Thu Nghĩa, bố luôn là nguồn động viên lớn nhất. Dù không thể hiện bằng lời nói nhưng những cảm xúc tự hào về con cái của bố luôn khiến em thấy hạnh phúc.

Việt Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm