Cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thành phố Hồ Chí Minh

Cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thành phố Hồ Chí Minh
Theo đó, dự thảo được xây dựng trên nguyên tắc: đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền thành phố; đồng thời bảo đảm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, HĐND các cấp của thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện đầy đủ, công khai, minh bạch và tăng cường giám sát của người dân, của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN

Ngoài ra, cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố Hồ Chí Minh phải đặt trong mối quan hệ thành phố vì cả nước và cả nước vì thành phố để phát triển; bảo đảm phù hợp với khả năng nguồn lực của Nhà nước, trên cơ sở huy động đa dạng các nguồn lực xã hội để tập trung phát triển hạ tầng kinh tế  - xã hội, từng bước giải quyết các thách thức, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Cuối cùng, phải bảo đảm tuân thủ Hiến pháp năm 2013 và trật tự hệ thống của pháp luật, phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020; chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN

Dự thảo Nghị quyết quy định cho thành phố Hồ Chí Minh được tự chủ áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách mà theo quy định hiện hành đang do cấp cao hơn quyết định.

Các lĩnh vực dự kiến được đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm bao gồm: quản lý quy hoạch đô thị và đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính - ngân sách; cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố Hồ Chí Minh quản lý.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, với tinh thần quyết liệt, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Tài chính đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ giúp việc, phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.
Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN
Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc.
Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, dự thảo Nghị quyết quán triệt tinh thần kết luận của Bộ Chính trị, đó là việc thí điểm cơ chế chính sách đặc thù đối với thành phố Hồ Chí Minh phải đặt trong tổng thể chung của cả nước; kết hợp hài hòa giữa cái chung và cái riêng trong khung khổ pháp luật, việc gì đã rõ thì cho làm ngay, việc gì chưa rõ hay phức tạp thì cho làm thí điểm, có sơ kết, tổng kết để nhân rộng.

Ngay sau cuộc làm việc này, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn chỉnh Tờ trình, dự thảo Nghị quyết để xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo Chính phủ để báo cáo các cơ quan của Quốc hội xem xét và quyết định.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Ủy viên Bộ chính trị, Bí Thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đoàn Đại biểu Quốc hội, đại diện Thường trực Thành ủy và UBND thành phố rất trân trọng tinh thần làm việc chủ động của Bộ Tài chính và tin rằng sẽ sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để thành phố phát triển nhanh, bền vững cùng cả nước./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm