Cô bé Mông mồ côi học giỏi

Cô bé Mông mồ côi học giỏi

Năm 2007, mẹ em mất vì bệnh tật, để lại 12 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Bố em cũng mắc bệnh nan y. Cô bé Dở dù còn rất nhỏ nhưng cũng phần nào thấu hiểu gánh nặng đang oằn lên trên vai cha, trên vai những người anh chị của mình. Gia đình quá khó khăn, năm 6 tuổi, Giàng Thị Dở cùng anh trai được gửi vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ Xã hội tỉnh Yên Bái nuôi dưỡng. 

Nhớ lại những ngày đầu đến Trung tâm, cô bé Dở cho biết: "Dù rất nhớ nhà, nhớ bố và các anh chị em của mình nhưng em hiểu đó là cách tốt nhất để vơi đi gánh nặng cho cả gia đình, ít nhất là ngày bớt đi được 2 chén cơm, dù chỉ là cơm rau và măng ớt...". Những mới mẻ, lạ lẫm ban đầu nhanh chóng qua đi. Trong học tập cũng như cuộc sống, Dở luôn nỗ lực bằng năm, bằng mười các bạn cùng trang lứa. 

ly tuong.jpg

Giàng Thị Dở  tham dự đại hội cháu ngoan Bác Hồ

 - Có những lúc, em thấy buồn khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình mình, thấy chán nản. Có những bài học khó không thể nào hiểu nổi, em đã từng nghĩ đến việc bỏ cuộc, không cố gắng nữa. Thế rồi em lại tự nhủ: Từ khi sinh ra, đến khi mẹ mất đi, cho đến tận bây giờ, em đã chịu biết bao cực khổ và đã đều trải qua được thì tại sao lại không cố gắng thêm một chút nữa? Em cố gắng để thay đổi số phận của mình - Dở nói.

6 năm liền, Giàng Thị Dở đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cô bé tích cực tham gia vào các hoạt động Đội tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (thành phố Yên Bái). Ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái, Giàng Thị Dở được các cô chú, anh chị, các em nhỏ yêu quý vì lối sống đẹp, tình nhân ái và tinh thần trách nhiệm. Hơn 7 năm gắn bó với Trung tâm, hình ảnh của chị Dở trở nên quen thuộc với các em nhỏ nơi đây. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, thường xuyên thức dậy từ 5h sáng, Dở giúp các cô chú chuẩn bị bữa ăn cho các em, chăm sóc các em nhỏ tuổi hơn, đặc biệt là giúp đỡ các em mới vào Trung tâm. 

Về cô học sinh giàu nghị lực, chị Lâm Thị Hoài, cán bộ phụ trách Đội của Tỉnh đoàn Yên Bái, cho biết:

- Qua các hoạt động Đội, có nhiều dịp tiếp xúc với Giàng Thị Dở, tôi vô cùng khâm phục bạn đội viên nhỏ tuổi tiêu biểu này. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng trong em luôn tràn đầy nghị lực sống, tinh thần lạc quan để khẳng định bản thân, vươn lên để thay đổi cuộc sống. Tỉnh đoàn có các chương trình như là học bổng, hoặc các chương trình hỗ trợ, sẽ hướng đến các em học sinh ở Trung tâm bảo trợ tỉnh, nhất là những em vùng sâu, xa, đặc biệt có khăn như em Giàng Thị Dở.

 

Cô bé người Mông chia sẻ: "Ước mơ của em là sẽ trở thành cô giáo để đem cái chữ về cho bản làng, cho các em vùng cao tại quê hương để chia sẻ phần nào khó khăn với các em nhỏ cùng hoàn cảnh". 

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm