Chuyện về thủ lĩnh thanh niên vùng cao giàu nhiệt huyết Trần Thanh Tú

Chuyện về thủ lĩnh thanh niên vùng cao giàu nhiệt huyết Trần Thanh Tú

Ngay cả đối với những người mới gặp lần đầu, anh Trần Thanh Tú (sinh năm 1993), Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Sa Pa, chuyên viên Thị Đoàn Sa Pa, Lào Cai, đều có thể dễ dàng gieo cho họ ấn tượng về một mẫu thanh niên Việt Nam điển hình: Hòa đồng, sôi nổi, không ngại cực khổ, có chính kiến, có lý tưởng và nhiệt huyết với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khắp mọi nẻo đường từ bệnh viện, trường học đến các thôn bản của vùng cao Sa Pa, nơi đâu cũng có dấu chân của chàng trai trẻ Trần Thanh Tú cùng các đoàn viên, thanh niên địa phương phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện để xây dựng thị xã Sa Pa giàu đẹp và văn minh.

Chuyện về thủ lĩnh thanh niên vùng cao giàu nhiệt huyết Trần Thanh Tú ảnh 1Anh Trần Thanh Tú (ngoài cùng bên trái) tặng cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: thanhnien.vn

Sinh ra và lớn lên ở Sa Pa, những năm tháng ấu thơ được mảnh đất Sa Pa nuôi lớn đã làm nảy nở tình yêu của anh đối với những người dân bản địa hồn hậu, lam lũ và mảnh đất du lịch giàu bản sắc này. "Tình cảm đặc biệt đó đã thôi thúc tôi quyết định dành trọn tuổi trẻ để cống hiến trí tuệ và công sức góp phần xây dựng phong trào thanh niên tại địa phương ngày càng lớn mạnh, qua đó chung tay hỗ trợ cộng đồng theo đúng phương châm "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm", anh Trần Thanh Tú cho biết.

Tháng 7/2017, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, Trần Thanh Tú về công tác tại Thị Đoàn Sa Pa. Tháng 9/2017, Thị Đoàn Sa Pa cho ra mắt Câu lạc bộ tình nguyện “Tuổi trẻ Sa Pa vì cộng đồng” với 42 thành viên chủ yếu là các đoàn viên, thanh niên đang học tập, sinh sống trên địa bàn thị xã do anh Tú làm Chủ nhiệm. Câu lạc bộ ra đời từ sáng kiến "Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện để xây dựng Thị xã Sa Pa giàu đẹp và văn minh" mà Trần Thanh Tú ấp ủ từ khi còn học đại học. Nhiệm vụ chủ yếu của Câu lạc bộ là vận động, quyên góp, ủng hộ các học sinh và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã Sa Pa để giúp đỡ, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Một trong những hoạt động đó là phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa. Khi được hỏi về ý tưởng thành lập Câu lạc bộ, anh Tú chia sẻ: “Chứng kiến những bệnh nhân vốn đã nghèo lại phải lo từng bữa cơm và chống chọi với bệnh tật, tôi nghĩ đến những bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số tại Sa Pa. Vì vậy, sau khi trở về Sa Pa, vừa tham gia công tác tại Thị Đoàn, tôi vừa kêu gọi thành lập Câu lạc bộ. Rất vui là ý tưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều người, trong đó có nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện”.

Thời gian đầu, do kinh phí hạn hẹp, vào mỗi tuần Câu lạc bộ chỉ nấu được khoảng 60 suất cơm miễn phí (khoảng 20 nghìn đồng/suất) do các thành viên trong Câu lạc bộ tự chuẩn bị. Sau gần 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã được nhiều đơn vị, nhà hảo tâm biết đến và ủng hộ. Hiện số lượng suất cơm đã tăng lên 80 suất và thêm 60 suất cháo dinh dưỡng. Tính đến nay, gần 8.350 suất đã được trao đến tay bệnh nhân.

Cầm hộp cơm còn nghi ngút khói trên tay, chị Hạng Thị Mai, 45 tuổi, xã Mường Bo, chia sẻ: "Mẹ tôi có bệnh mãn tính nên thường xuyên nhập viện. Vì vậy suất cơm từ thiện của Đoàn Thanh niên vào các ngày Chủ nhật trong tuần đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được phần nào chi phí. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn khi biết có nhiều bạn trẻ có tấm lòng hảo tâm, quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn".

Lưu giữ nét văn hóa dân tộc truyền thống, dùng văn hóa truyền thống khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng tự tôn đối với bản sắc địa phương, thu hút du khách, tạo việc làm cho những người làm nghề thủ công truyền thống cũng là nguyện vọng mà anh Tú luôn đau đáu khi chứng kiến du lịch Sa Pa ngày càng khởi sắc.

Năm 2018, anh Trần Thanh Tú thành lập, xây dựng gian hàng thanh niên bán hàng thổ cẩm của các dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa ngay tại khu chợ ẩm thực Sa Pa nhằm gây quỹ từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tại đây trưng bày các sản phẩm như quần áo, khăn, túi… đều được làm từ chất liệu vải thổ cẩm do các đoàn viên, thanh niên, trẻ em tại một số xã của huyện Sa Pa thực hiện. Gian hàng không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, mà còn là địa điểm quảng bá văn hóa, du lịch hiệu quả tại trung tâm thị xã.

Để giữ gìn trong lòng du khách hình ảnh một Sa Pa xanh, sạch, đẹp, 2 năm qua, anh Tú cùng các đoàn viên, thanh niên đã tiến hành trồng mới gần 30.000 cây xanh trên địa bàn thị xã. Thông qua các mô hình “Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”, “Câu lạc bộ Tuổi trẻ Sa Pa vì cộng đồng”, anh Tú đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các chương trình tình nguyện, hỗ trợ xây dựng 119 hố rác; phát dọn, vệ sinh trên 42km đường giao thông nông thôn, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường thanh niên tự quản...

Hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, Trần Thanh Tú đã tích cực phối hợp với Đoàn trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” năm 2019 trao tặng quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh bán trú tại Trường Tiểu học xã Nậm Cang. Không chỉ vậy, bằng sự chủ động, linh hoạt với bầu đam mê nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Tú đã kêu gọi thành công nhiều nguồn vốn xã hội hóa, tham mưu phối hợp với các đoàn từ thiện xã hội hóa đến từ mọi miền Tổ quốc xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Mường Bo 1, Mường Bo 2 (xã Thanh Phú) với chiều dài 3km và công trình “Thư viện trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Nậm Sài” trị giá 120 triệu đồng; xây dựng công trình “Nhà nhân ái” cho hộ gia đình ông Lý Ông San, thôn Lếch Dao, xã Thanh Kim, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 100 triệu đồng; đổ sân bê tông nhà văn hóa thôn Ý Linh Hồ II (xã Hoàng Liên) diện tích 200m2, tổng trị giá 20 triệu đồng và tham gia 80 công lao động…

Riêng năm 2019, anh Tú đã giới thiệu việc làm thường xuyên cho khoảng 60 thanh niên tham gia các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, anh Trần Thanh Tú đã và đang triển khai có hiệu quả 29 mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại các xã Nậm Sài, Bản Khoang, Tả Van, đồng thời phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn trồng nấm, nuôi ong... cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp trên địa bàn huyện Sa Pa.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai Nguyễn Ngọc Linh chia sẻ, anh Trần Thanh Tú là cán bộ Hội tiêu biểu, đã có nhiều nỗ lực, đóng góp xứng đáng cho công tác Hội và phong trào thanh niên tại đơn vị, địa phương, luôn đam mê, nhiệt huyết với công tác Hội, luôn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới để đạt hiệu quả cao hơn. Anh Trần Thanh Tú vừa trở về từ Lễ kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10. Tại buổi lễ này, anh vinh dự là một trong 57 gương mặt trẻ xuất sắc của cả nước nhận "Giải thưởng 15 tháng 10" năm 2020. Với những thành tích trong hoạt động đoàn, hội, anh Trần Thanh Tú đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp.

"Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu giúp đỡ các bạn thanh niên trên địa bàn Thị xã Sa Pa có một môi trường làm việc, học tập, vui chơi thật tốt; tiếp tục đồng hành với thanh niên trong các chương trình hoạt động thanh niên lập thân, lập nghiệp; tham gia xây dựng, phát triển kinh tế, để đoàn viên, thanh niên Thị xã Sa Pa phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực cuộc sống", anh Trần Thanh Tú chia sẻ.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm