Chuyện về những “ông Tây” ăn Tết Việt

Chuyện về những “ông Tây” ăn Tết Việt

* Ông “bố” Việt của công nhân 


Ông John Somers – Giám đốc Công ty may Venture Nghệ An tỏ ra rất thích thú khi được công nhân của mình gọi bằng “bố”. Gắn bó với Nghệ An chưa lâu song mảnh đất đầy nắng và gió có một sức “hút” khiến ông muốn lưu tại mảnh đất này. 

Ảnh minh họa-.TTXVN
Ảnh minh họa-.TTXVN


Năm 2014, trong bối cảnh diễn ra các cuộc đàm phán FTA và TPP, công ty tư nhân chuyên may mặc của Hà Lan do ông John Somers đứng đầu quyết định tìm kiếm một vị trí khác để đầu tư một nhà máy may mới và ông đã để ý tới tỉnh Nghệ An. Trong chuyến thăm Nghệ An, đoàn của ông Jonh rất may mắn khi được gặp ông Lê Ngọc Hoa (lúc đó là Tổng Giám đốc Cienco 4, nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An). Ông dẫn đoàn đi tham quan một vòng quanh tỉnh. Sau khi khảo sát, công ty đã lập tức quyết định đầu tư vào xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương. Chỉ trong thời gian ngắn, các thủ tục thuê đất và xây dựng nhà máy đã hoàn thành. Họ rất vui khi được làm ăn kinh doanh ở Nghệ An, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức phía trước. 

Ông Jonh bộc bạch: Nghệ An có dân số lớn, trong đó các khu vực nông thôn có tỷ lệ thất nghiệp cao. Người dân Nghệ An nhiệt huyết với công việc và ham học hỏi. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ thành công trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An bằng cách xây dựng nhà máy tại nơi mà người dân cần việc làm, thay vì mở nhà máy ở thành phố Vinh, khiến người lao động từ khu vực nông thôn phải đổ xô đến Vinh để làm việc. 

Từ khi thành lập, Công ty may Venture nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền tỉnh Nghệ An. Môi trường kinh doanh thuận lợi, công ty luôn nhận được những đơn hàng lớn xuất đi các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và được khách hàng ưa chuộng. Đó là động lực giúp cho lãnh đạo cũng như công nhân của công ty phấn đấu nỗ lực làm việc. 

Từ khi đến Việt Nam, ông Jonh Somer chưa bỏ lỡ một dịp Tết cổ truyền nào và thường đón Tết với gia đình, bạn bè thân thiết và đội ngũ nhân viên ở đây. Ông chia sẻ: Điều này giúp tôi gần gũi hơn với người lao động của công ty như là một "gia đình". Tôi rất tự hào rằng tất cả mọi người trong công ty thường gọi tôi bằng "bố" và coi tôi như người cha đứng đầu gia đình. Điều này làm tôi xúc động sâu sắc. Tôi yêu những bông hoa Tết và những bữa tối quây quần cùng gia đình và bạn bè ở đay. Tôi thích phong tục “lì xì", yêu những con đường vắng vẻ và sạch sẽ vào ngày đầu tiên của Tết. Tết Việt thực sự rất đặc biệt. 

Năm 2016, ông Jonh hy vọng rằng các hiệp định FTA và TPP sớm có hiệu lực và tin tưởng rằng năm nay sẽ là một năm đầy triển vọng đối với Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. “Tôi cũng chắc chắn rằng nhiều nhà đầu tư mới sẽ đến với tỉnh, song cơ sở hạ tầng và các khu công nghiệp ở Nghệ An cần được nâng cấp, đặc biệt là cảng biển cần hoạt động có hiệu quả để các nhà đầu tư, doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa có thể chuyển hàng trực tiếp từ Nghệ An thay vì chở hàng bằng xe tải đến cảng Hải Phòng. Tôi cũng mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam xem xét khả năng vận chuyển container bằng tàu hỏa trực tiếp đến cảng Hải Phòng. Việc này không chỉ giúp vận chuyển nhanh hơn mà còn giảm tắc nghẽn giao thông”, ông Jonh đề nghị. 

* Người bạn của những người có “H” 

Không phải đến Nghệ An lần đầu, ông Reed Ramlow - Trưởng đại diện tổ chức FHI 360 đã từng gắn bó với các huyện miền núi của tỉnh như Quế Phong và Quỳ Châu. Ông Reed đã thí điểm “Mô hình miền núi”, một cách tiếp cận để đảm bảo việc “tiếp cận - kiểm tra - điều trị - phòng ngừa” đối với người dân đang sống cùng HIV tại vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi với các dịch vụ thiết yếu thông qua chuỗi các bước từ phòng, chống đến chăm sóc. Mô hình này đã thành công, nhờ những nỗ lực từ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh và ngành y tế huyện tại Quế Phong và Quỳ Châu. Vì vậy, Bộ Y tế và Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã quyết định thông qua dự án và nhân rộng tại các tỉnh ở khu vực đồi núi trong cả nước. 

Năm 2015, Nghệ An là một trong năm tỉnh tiên phong thực hiện mục tiêu “90-90-90” của Liên hợp quốc đến tháng 9/2017. Tổ chức FHI 360 đã bắt đầu triển khai thực hiện trong tháng 10/2015; sau 3 tháng, tổ chức này đã đạt được gần một nửa mục tiêu cả năm về sàng lọc và kiểm tra HIV cho mọi người. Thành công đó một phần không nhỏ là có sự đóng góp của Trưởng đại diện tổ chức FHI 360 - ông Reed Ramlow. 

“Đó là một tin tốt nhưng trên thực tế, chúng tôi đã rút ngắn mục tiêu phát hiện những trường hợp dương tính với HIV và ghi danh những trường hợp đó để điều trị. Trong dịp Tết này, chúng tôi hy vọng tìm được “những trường hợp cũ”, đó là những người đã được kiểm tra dương tính HIV nhưng chưa được điều trị, là những người sẽ về quê sum họp nhân dịp Tết. Nghệ An có khả năng hoàn thành đáng kể việc phòng chống lây nhiễm HIV và tỷ lệ dương tính HIV có thể không cao. Vì vậy, chúng ta phải duy trì việc sàng lọc, kiểm tra và phát hiện các trường hợp HIV, kịp thời đưa họ điều trị. Nếu chúng ta đạt được mục tiêu “90”, Nghệ An sẽ kết thúc đại dịch HIV và một lần nữa sẽ là mô hình điển hình cho cả nước”, ông Reed nói đầy hy vọng. 

“Tết Bính Thân đã cận kề, tôi mong rằng tất cả chúng ta sẽ thành công trong công việc và đạt được nhiều điều tuyệt vời cùng với nhau. Tết này tôi sẽ ăn Tết cùng các bạn như những công dân Việt vậy”, ông Reed hào hứng nói thêm./. 


Có thể bạn quan tâm