Chuyện ông Bí thư kiêm Trưởng thôn "miệng nói tay làm"

Ông Hòa (đứng bên trái) thăm khu vườn mẫu rộng gần 1.000 m2 của gia đình cụ Đặng Thiềng. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN
Ông Hòa (đứng bên trái) thăm khu vườn mẫu rộng gần 1.000 m2 của gia đình cụ Đặng Thiềng. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN

“Ông Hòa là người gương mẫu, nói được, làm được” là những nhận xét của cán bộ và nhân dân thôn Thanh Mỹ (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khi được hỏi về người đứng đầu của thôn: ông Đặng Văn Hòa, sinh năm 1957, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Mỹ.

Chuyện ông Bí thư kiêm Trưởng thôn "miệng nói tay làm" ảnh 1Ông Hòa (đứng bên trái) thăm khu vườn mẫu rộng gần 1.000 m2 của gia đình cụ Đặng Thiềng. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN

Gặp chúng tôi khi vừa trực tiếp xuống đồng kiểm tra việc bơm nước tưới cho vụ Hè Thu trên 15 xứ đồng của thôn trở về, ông Hòa chia sẻ: “Làm công việc của “người vác tù và” này vất vả lắm, hầu như không lúc nào tôi được ngơi chân, ngơi tay, phải thật nhiệt tình và tâm huyết thì mới làm được”.

 Tròn 20 năm đảm nhận vị trí Trưởng thôn và nay đảm nhiệm thêm chức Bí thư Chi bộ thôn Thanh Mỹ, ông Đặng Văn Hòa luôn được cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn hết lòng tin tưởng. Với người dân thôn Thanh Mỹ, ông Hòa là người “nói được, làm được”. Với sự nhiệt huyết, quyết đoán và luôn lắng nghe tâm tư của người dân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Văn Hòa đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới của thôn Thanh Mỹ.

Thôn Thanh Mỹ là một địa bàn thuần nông, đời sống bà con trong thôn còn nhiều khó khăn, ông Hòa xác định mình có lợi thế là được sự đồng thuận của người dân nên rất vững vàng, tự tin nhận nhiệm vụ bắt tay vào xây dựng nông thôn mới,

Ông Hòa chia sẻ: Bằng cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nói cho bà con hiểu, các đoàn công tác của thôn, xã đã từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. Một vài hộ ban đầu chưa đồng thuận nhưng sau đó, khi hiểu ra, cũng sẵn sàng hiến hàng chục mét vuông đất để mở rộng đường.

Để củng cố thêm niềm tin, tạo đồng thuận trong nhân dân, ông Đặng Văn Hòa cho rằng, mình là đảng viên thì phải luôn đi trước. Với cách làm ấy, ông Hòa luôn tiên phong đóng góp trong mọi hoạt động của thôn, sau đó vận động các đảng viên trong chi bộ cùng thực hiện. Năm 2008, khi lần đầu tiên có chủ trương hiến đất mở rộng đường nông thôn mới, mặc dù diện tích đất của gia đình nhỏ hẹp nhưng ông Đặng Văn Hòa đã đi đầu bằng việc hiến 50 mét vuông đất và phá dỡ 30 mét tường rào.

Tại thôn Thanh Mỹ, nhiều đảng viên cũng nêu cao gương mẫu, nhiều lần liên tục hiến đất như: cụ Đặng Thiềng (90 tuổi), ông Đặng Xuân Bính, ông Đặng Văn Huấn, chị Nguyễn Thị Ly… Đến nay, người dân thôn Thanh Mỹ đã hiến 2.500 mét vuông đất ruộng, 1.500 mét vuông đất vườn để xây dựng nông thôn mới.

Năm nay vừa tròn 90 năm tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, vợ chồng cụ Đặng Thiềng vẫn tham gia xây dựng một khu vườn mẫu với hơn 550 mét vuông trồng rau các loại và cây ăn quả, ao cá và hàng rào xanh. Cụ Thiềng chia sẻ: “Tôi tuy tuổi cao, sức cũng không còn khỏe nhưng được sự động viên của con cháu và cán bộ thôn nên tôi vẫn luôn cố gắng tích cực trong mọi hoạt động. Làm vườn đẹp không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, có thực phẩm sạch để dùng mà còn tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho khu dân cư”.

Chuyện ông Bí thư kiêm Trưởng thôn "miệng nói tay làm" ảnh 2Ông Đặng Văn Hòa trao đổi với người dân thôn Thanh Mỹ. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Từ xuất phát điểm khó khăn nhưng nhờ sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay thôn Thanh Mỹ đã trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới ở huyện Lộc Hà.

Đi trên con đường trục chính của thôn được rải nhựa thẳng tắp, hai bên là dãy hoa mười giờ khoe sắc rực rỡ, ông Đặng Văn Hòa phấn khởi cho biết: Đây chỉ là một trong 3 tuyến đường chính dài 2,6 km của thôn được mở rộng sau quá trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trong toàn thôn, đường làng ngõ xóm đều thẳng tắp, sạch sẽ, ô tô chạy thẳng vào tận nhà.

Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn tại xã Phù Lưu đang khởi sắc từng ngày, trở thành một miền quê trong lành, đáng sống. Thôn Thanh Mỹ cùng với thôn Thanh Ngọc là hai khu dân cư kiểu mẫu của xã Phù Lưu. “Làm người cán bộ trong thời kỳ xây dựng nông thôn mới vất vả lắm, vừa xây dựng xong khu dân cư kiểu mẫu lại tiếp tục chuẩn bị tâm thế để bước vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nâng cao. Người cán bộ thôn nếu không tâm huyết, nhiệt tình thì sẽ không đảm đương được bởi hầu như không có thời gian rảnh để lo công việc nhà”, ông Hòa chia sẻ.

Nói về ông Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang chia sẻ: “Ông Hòa là một cán bộ thôn năng nổ, nhiệt tình, luôn sâu, sát quan tâm đời sống nhân dân. Trong xây dựng nông thôn mới, bằng vai trò gương mẫu của người đứng đầu và cách làm dân vận khéo, bác Đặng Văn Hòa đã cùng với nhân dân thôn Thanh Mỹ xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới toàn xã”.

Hoàng Ngà
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm