Chuyên gia y tế khuyến nghị người trên 50 tuổi thận trọng khi tiêm mũi vaccine thứ 4

Chuyên gia y tế khuyến nghị người trên 50 tuổi thận trọng khi tiêm mũi vaccine thứ 4

Dù Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép người trên 50 tuổi được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường thứ 2, song nhiều chuyên gia y tế cộng đồng hiện cho rằng một số đối tượng trẻ và khỏe hơn trong nhóm trên không nên vội vã tiêm mũi thứ 4.

Chuyên gia y tế khuyến nghị người trên 50 tuổi thận trọng khi tiêm mũi vaccine thứ 4 ảnh 1Chuyên gia y tế khuyến nghị người trên 50 tuổi thận trọng khi tiêm mũi vaccine thứ 4. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của FDA cũng như hướng dẫn mới của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho phép người trên 50 tuổi được tiêm mũi vaccine thứ 4 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ít nhất 4 tháng sau mũi tiêm tăng cường đầu tiên. Bên cạnh đó, những người suy giảm hệ miễn dịch cũng có thể tiêm mũi tăng cường thứ 2. Ngoài ra, CDC khuyến nghị người đã tiêm 2 mũi vaccine của Johnson&Johnson có thể tiêm mũi tăng cường của Pfizer hoặc Moderna.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Prahit Kulkarni, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và trợ lí giáo sư Trường dược Baylor, cho rằng nhu cầu về tiêm chủng đang giảm. Theo ông, có sự khác biệt giữa người 51 tuổi, khỏe mạnh và không có vấn đề về sức khỏe với người 85 tuổi có nhiều bệnh nền. Do vậy quyết định thời điểm tiêm mũi tăng cường cần được đưa ra dựa trên nguy cơ về sức khỏe của mỗi cá nhân.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, cũng cho rằng với người 50 tuổi thì tiêm 3 mũi là tương đối đủ, do đó cần có khoảng thời gian trước khi cân nhắc tiêm mũi tăng cường bổ sung để nhắc lại hệ miễn dịch.

Từ tháng 1, người trên 60 tuổi ở Israel đã đủ điều kiện để tiêm mũi vaccine thứ 4. Dữ liệu gần đây cho thấy tỷ lệ tử vong ở người đã tiêm 2 mũi tăng cường thấp hơn người chỉ tiêm 1 mũi tăng cường ở Israel.

Tiến sĩ Richard Besser, cựu quyền Giám đốc CDC cũng cho rằng việc tiêm mũi tăng cường bổ sung cần được cân nhắc dựa trên tình hình diễn biến dịch bệnh ở địa phương.

Theo dữ liệu của CDC, gần 70% người Mỹ từ 5 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer hoặc Moderna hoặc 1 mũi vaccine của J&J. Gần 45% trong số đó đã tiêm mũi tăng cường. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cách đây hơn 2 năm, Mỹ đã ghi nhận hơn 983.000 trường hợp tử vong.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm