Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập
Ông Ha KLê - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh (bên trái) thăm mô hình trồng hoa đồng tiền trong nhà kính của anh Vũ Hoàng Lương
Ông Ha KLê - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh (bên trái) thăm mô hình trồng hoa đồng tiền trong nhà kính của anh Vũ Hoàng Lương

Gia đình anh Vũ Hoàng Lương ở thôn 2, xã Mê Linh trước đây vẫn chủ yếu độc canh cây cà phê, nhưng hai năm trở lại đây, anh đã tìm tòi, học hỏi mô hình trồng rau, hoa trong nhà kính. Sau một thời gian tìm hiểu qua sách, báo và đi tham khảo một số mô hình trồng rau, hoa trong nhà kính ở Đà Lạt và các địa phương lân cận, nhà nông sinh năm 1988, Vũ Hoàng Lương đã quyết định chuyển 2.000m2 diện tích cà phê sang trồng hoa theo hướng công nghệ cao. Từ đó, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng và vận động gia đình đầu tư hơn 400 triệu đồng để làm nhà kính, lắp đặt hệ thống phun tưới tự động và mua phân bón, cây giống về trồng hoa đồng tiền. Vạn sự khởi đầu nan, khi mới bắt tay thực hiện, anh gặp một số khó khăn như chưa có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho cây, nhất là giống cây mới được đưa về địa phương nên thích nghi còn chậm. Vì vậy, cây thường phát triển kém và hay bị các loại sâu bệnh như: sâu vẽ bùa, nấm, thối cổ rễ… Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là anh phải mò mẫm đi tìm đầu ra cho sản phẩm. Thế nhưng với quyết tâm của mình, anh Lương đã vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm và đến nay, mô hình trồng hoa trong nhà kính của anh đã cho thu nhập ổn định. Nhà nông trẻ Vũ Hoàng Lương chia sẻ: “Trước đây trồng cà phê rất vất vả, giá cả lại bấp bênh và làm cả năm mới cho thu hoạch một lần. Năng suất, hiệu quả lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết và giá cả thị trường. Nếu mỗi hecta cà phê trung bình mỗi vụ thu được 3 - 4 tấn nhân/năm, sau khi trừ chi phí thì còn khoảng 40 - 50 triệu đồng/ha/năm, nói chung lấy công làm lợi là chính. Nay trồng hoa thì sau 3 tháng trồng là có thu hoạch và cứ 2 ngày thu một lần và trung bình mỗi lần thu bán được hơn 2 triệu đồng, nên mỗi tháng với diện tích 2.000m2 đã cho thu nhập hơn 30 triệu đồng rồi”.
Hiện nay, ngoài trồng hoa đồng tiền trong nhà kính thì gia đình anh Vũ Hoàng Lương còn đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng khác nhau như hoa cúc, hoa cẩm tú cầu, trồng bắp để phục vụ chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Đặc biệt, hiện nay gia đình anh đang trồng hơn 400 gốc cây cam đường canh được nhập về từ Hà Nội với giá trung bình từ 45 - 50 ngàn đồng/gốc. Đến nay, vườn giống cam đường canh của gia đình anh Vũ Hoàng Lương đã trồng được hơn 1 năm tuổi đang phát triển tốt và dự kiến cuối năm sau sẽ cho quả. Không dừng lại ở đó, anh Vũ Hoàng Lương cho biết, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nhà kính để làm nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và đưa các giống cây trồng mới về trồng thử nghiệm tại địa phương. Qua đó, nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 
Tại xã Mê Linh hiện nay, ngoài gia đình anh Vũ Hoàng Lương thì một số gia đình khác cũng đã chuyển đổi từ trồng cà phê sang trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao thành công. Tiêu biểu như gia đình anh Trúc Bá Tưởng với diện tích hơn 6.000m2 chuyển từ cà phê sang trồng rau, hoa trong nhà kính mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Ông Ha KLê - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh cho biết: “Tại xã Mê Linh hiện nay, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi thành công từ sản xuất cà phê sang trồng rau, hoa trong nhà kính theo hướng nông nghiệp công nghệ cao với hơn 12ha. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao”. 
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích là một hướng đi đúng đắn trong nông nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các ngành liên quan cũng cần có quy hoạch cụ thể, hỗ trợ, giúp đỡ và định hướng cho người nông dân phát triển những cây trồng phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng không nên phát triển sản xuất một cách ồ ạt, tự phát mà phải tìm hiểu thị trường, liên kết trong sản xuất, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định để sản xuất bền vững và nâng cao thu nhập.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm