Chuyện cô giáo vừa dạy chữ vừa gìn giữ văn hóa vùng cao

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Phú Yên, từ năm 2003 đến nay, cô giáo Lê Thị Thu Trang (sinh năm 1982, dân tộc Nùng) giáo viên Ngữ văn ở Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Eatrol (xã Ea Trol) đã gắn bó với việc dạy học cho những học sinh miền núi khó khăn của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Trong quá trình dạy học cô Trang có nhiều sáng kiến hay giúp học sinh học giỏi tiếng Việt và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương...

Chuyen co giao vua day chu vua gin giu van hoa vung cao hinh anh 1Cô Lê Thị Thu Trang hướng dẫn học sinh người dân tộc học tiếng Việt. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

* Những tiết học lôi cuốn

Dự một tiết học Ngữ văn ở lớp 6B thuộc Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Eatrol, chúng tôi thấy học sinh ở đây phát âm tiếng Việt rất rõ. Các em thích thú với những trò chơi nhỏ, đồ dung dạy học trực quan do cô Lê Thị Thu Trang thiết kế. Những cánh tay học sinh liên tục giơ cao xin cô giáo phát biểu. Trên vở, những con chữ được nhiều em viết nắn nót, sạch đẹp.

Em Niê Hờ Liết vui vẻ nói: Chúng em rất thích học giờ Ngữ văn của cô Trang vì không có nhiều áp lực. Cô dạy rất hấp dẫn, các em vừa được chơi vừa được học. Cô cũng luôn yêu thương, hướng dẫn tận tình cách phát âm đọc, viết tiếng Việt.

Còn em Ksơr Hờ Rim hứng thú với môn học Ngữ văn bởi cách truyền dạy nhẹ nhàng, gần gũi. Cô Lê Thị Thu Trang là người hiểu được tiếng Ê Đê nên những câu hỏi khó em có thể diễn giải bằng tiếng của dân tộc mình.

Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Eatrol có 652 học sinh với trên 95% là người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Ê Đê. Việc học, đọc, viết tiếng Việt là điều khó khăn với học sinh ở đây. Là giáo viên Ngữ văn tâm huyết, cô giáo Lê Thị Thu Trang đã có nhiều sáng kiến dạy học phù hợp nhằm lôi cuốn học sinh.

Cô Lê Thị Thu Trang chia sẻ: Học sinh ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên thường có tâm lý ngại giao tiếp, các em rụt rè, e sợ khi trao đổi một vấn đề nào đó với giáo viên, khi trình bày một vấn đề thì lúng túng, sai lỗi chính tả nhiều. Vì thế tôi phải cố gắng tạo sự húng thú cho môn học. Tôi thường lồng ghép tiếng Việt trong tổ chức các hoạt động ghi nhật ký môn học; đóng vai các nhân vật trong tác phẩm văn học để kể chuyện dân gian, đọc thơ, ca dao… Nhờ có các thiết bị dạy học bổ trợ, tôi đã xây dựng thêm các trò chơi nhỏ vận dụng theo từng bài học để khơi dậy sự hứng thú, tự tin của học sinh.

Với những nỗ lực trong dạy học, cô Lê Thị Thu Trang đã bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, cấp tỉnh trong nhiều năm liền. Bản thân cô Trang là giáo viên dạy giỏi và nhiều sáng kiến dạy học được áp dụng dạy học tại Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Eatrol.

Thầy Lê Hoài Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Eatrol, cho biết: Cô Trang là người rất ham học hỏi và có nhiều sáng kiến dạy học để lôi cuốn học sinh của mình. Các sáng kiến này đã được áp dụng ở các khối lớp của nhà trường. Nhiều học sinh có sự tiến bộ rất rõ rệt về phát âm tiếng Việt, viết chính tả. Đặc biệt, nhiều em có sự tự tin, năng động đủ kiến thức tham gia thi chọn học sinh giỏi, thi kể chuyện... Đây là những điều mà không hề dễ dàng có được đối với học sinh vùng miền núi khó khăn.

Chuyen co giao vua day chu vua gin giu van hoa vung cao hinh anh 2Cô Lê Thị Thu Trang tặng quần áo cho học sinh mồ côi cha mẹ ở buôn Thu (xã Eatrol). Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

* Giữ văn hóa vùng cao

 Không chỉ là một giáo viên yêu nghề, dạy giỏi, cô Lê Thị Thu Trang còn có nhiều tâm huyết trong việc giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Bản thân cô đã tìm đến và mời các nghệ nhân dân gian ở địa phương cùng truyền dạy cho học sinh cách sử dụng nhạc cụ dân tộc, cách thêu hoa văn, đan gùi...

Cô Lê Thị Thu Trang tâm sự: Bản thân là người đồng bào dân tộc thiểu số nên tôi rất muốn văn hóa của dân tộc mình được gìn giữ. Ở một số chủ đề dạy học phù hợp hoặc những tiết dạy văn học địa phương, ngoại khóa tôi thường mời nghệ nhân hát khan (sử thi Ê Đê), nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ dân tộc như Đàn T'rưng, Khèn “Đinh Năm”, sáo “Ẽ Tê Ky”, sáo “Đinh Tuốt” đến biểu diễn, giao lưu. Điều này nhằm khắc sâu bài học và lồng ghép giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Bản thân cũng tự tìm hiểu và học biểu diễn, sử dụng những nhạc cụ dân tộc này. Thực tế các em học sinh rất thích thú với những buổi học như vậy.

Theo Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên Trương Văn Phương, tỉnh Phú Yên ở khu vực Nam Trung Bộ và có tới 31 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống. Giữ gìn, phát huy và lan tỏa những nét đẹp văn hóa, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là điều cần thiết. Cách đưa văn hóa dân gian vào trường học để giới thiệu, giảng dạy như của cô Lê Thị Thu Trang rất đáng biểu dương và nhân rộng. Điều này góp phần để thế hệ trẻ ngày càng hiểu biết hơn, yêu hơn văn hóa của dân tộc mình.

Với những đóng góp tâm huyết của mình cho việc dạy học và giữ gìn văn hóa dân tộc thiểu số, năm học 2020-2021, cô Lê Thị Thu Trang đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục học sinh tại các vùng biên giới và vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”./.

Xuân Triệu

Tin liên quan

Cống hiến thầm lặng của những người thầy “nơi cùng trời” Kể Cả

Bản Kể Cả của xã Chế Tạo là “nơi cùng trời” của huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đây cũng là ngã ba giữa ba tỉnh Yên Bái - Sơn La - Lai Châu. Từ trung tâm xã, để đến được bản này phải mất gần hai giờ đi xe máy, qua khoảng 20 km đường dốc uốn lượn quanh co, sương mù dày đặc, đường đi cũng chỉ vừa 1 chiếc xe máy, nhiều đoạn đi qua cầu, suối, leo dốc khúc khuỷu.


Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Cô giáo vùng cao Lê Thị Hạnh tận tụy, tâm huyết với nghề

Gần 20 năm gắn bó với học sinh vùng cao ở các điểm trường lẻ, cô giáo Lê Thị Hạnh (sinh năm 1978), giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Na Loi, huyện miền núi cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tụy với công việc "trồng người". Tình yêu nghề, lòng kính trọng, sự yêu quý của đồng nghiệp, học sinh và bà con dân bản chính là động lực để cô Hạnh vượt qua mọi khó khăn vất vả, mang kiến thức đến cho học sinh vùng cao.


Chuyện về những giáo viên mầm non bám bản ở vùng cao Tà Xi Láng

Với đặc thù là vùng cao khó khăn, sau khi thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học, tỉnh Yên Bái vẫn duy trì các điểm trường lẻ đối với bậc học mầm non. Đường xá xa xôi, giao thông cách trở trong khi đội ngũ giáo viên mầm non hầu hết là nữ nên để hoàn thành nhiệm vụ duy trì các điểm trường mầm non, các Cô giáo phải nỗ lực rất nhiều, thậm chí là phải tạm gác cả hạnh phúc cá nhân vì sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao.


Vượt khó nuôi dạy học sinh bán trú ở vùng biên giới Thu Lũm

Cách trung tâm thị trấn Mường Tè gần 100km và cách thành phố Lai Châu gần 300km, xã vùng cao biên giới Thu Lũm có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm đa số. Với độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, thời tiết nơi đây mát mẻ quanh năm. Những ngày cuối Thu khi sương mù dày đặc, có thế cảm thấy rất rõ cái lạnh của mùa Đông đang đến gần.



Đề xuất