Chuyển biến trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Đạ Tẻh

Chuyển biến trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở  Đạ Tẻh
Hoạt động văn nghệ trong ngày vui của cộng đồng ở huyện Đạ Tẻh
Hoạt động văn nghệ trong ngày vui của cộng đồng ở huyện Đạ Tẻh
Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) của huyện Đạ Tẻh đã thực sự có những bước phát triển mạnh, có tác động thiết thực đối với xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Việc chú trọng phát triển các phong trào xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa; phong trào xây dựng cơ quan văn hóa, doanh nghiệp giỏi, đơn vị quyết thắng; phong trào học tập, thi đua lao động sáng tạo… đã được toàn thể người dân, các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện, chính điều này đã góp phần không nhỏ vào việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần đẩy lùi các tệ nạn và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 
Một trong những nội dung mà huyện Đạ Tẻh thực hiện thành công và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đó chính là lĩnh vực đoàn kết giúp nhau “xóa đói giảm nghèo”. Trong quá trình triển khai phong trào, các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình, kinh tế tập thể, xây dựng cơ sở hạ tầng. Bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giống, chuyển giao công nghệ khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề… đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Thanh niên… cũng đã có nhiều hình thức giúp nhau xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống rất hiệu quả. Thông qua Chương trình Xây dựng nông thôn mới, người dân cũng đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng xóm làng khang trang, sạch đẹp, tạo ra bộ mặt nông thôn với nhiều thay đổi rõ rệt. Đã không còn sự thụ động, trông chờ ỷ lại, phần lớn người dân đã biết tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng gia sản xuất vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần cũng đã được các ngành, các địa phương và chính người dân quan tâm, nhiều loại hình, chương trình văn hóa - nghệ thuật, hoạt động văn hóa được hồi phục phát huy.
Ở Đạ Tẻh, phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa trong những năm vừa qua có được sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Từ một thôn văn hóa được công nhận năm 2011, đến nay toàn huyện đã có 75/106 thôn, tổ dân phố được công nhận. Trong đó, tiêu biểu là xã Hà Đông có 5/5 thôn, Triệu Hải 8/8 thôn, Đạ Kho 9/11 thôn, Đạ Lây 8/9 thôn và An Nhơn là 11/11 thôn đạt danh hiệu này.
Đặc biệt, ở Đạ Tẻh, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Đa số các đám cưới đã được người dân tổ chức theo hướng lành mạnh, tiết kiệm, văn minh và phù hợp với truyền thống của dân tộc. Việc đăng ký và trao giấy đăng ký kết hôn tổ chức tại UBND xã, thị trấn theo đúng luật. Hầu hết, các đám cưới hiện nay chỉ tổ chức trong đúng một ngày. Nếp sống văn minh trong việc tang được thực hiện tương đối tốt, không còn hiện tượng để thi hài người chết quá 48h trong nhà, không sử dụng nhạc tang, kèn, trống quá 22h và trước 5h sáng; an táng đúng nơi quy định, không gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, việc cúng 49 ngày, 100 ngày cũng được đông đảo người dân tự ý thức tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình, anh em họ hàng.
Công tác xây dựng và thực hiện quy ước trên địa bàn huyện cũng đã từng bước hoàn thiện và ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa…, giữ gìn và phát huy những truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm