Chuột có loại gene giúp hệ miễn dịch chống lại virus

Chuột có loại gene giúp hệ miễn dịch chống lại virus

Chuột được cho là có một “gene nhảy” giúp hệ miễn dịch của chúng chống lại các loại virus. Phát hiện này vừa được các nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales (UNSW) của Australia đưa ra trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu cung cấp thông tin về cách thức hệ miễn dịch của loài chuột được bảo vệ, các nhà khoa học hy vọng từ đó có thể tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng.  Theo nhà khoa học phân tử sinh học thuộc UNSW Cecile King, "gene nhảy", tức là gene có thể chuyển vị trí của nó trong bộ gene mà không có sự trao đổi lại, giúp tăng cường hệ miễn dịch của chuột sau khi nhiễm virus. Ông cho biết 2/3 nhiễm sắc thể của động vật có vú được cấu tạo từ thành tố có khả năng chuyển vị trí như vậy trong bộ gene, nhờ đó có thể tạo ra hoặc đảo ngược các đột biến hoặc thay đổi đặc tính di truyền của một tế bào.

Để hiểu rõ hơn vai trò của “gene nhảy”, các nhà nghiên cứu đã quan sát điều gì xảy ra khi một thành tố có khả năng chuyển vị trí bị loại bỏ khỏi hệ miễn dịch. Nhóm nghiên cứu đã chọn một thành tố như vậy gần họ gene Schlafen - những gene khuyến khích tế bào sinh số để ứng phó với virus.

Sau khi loại bỏ thành tố mang tên Lx9c11, các nhà nghiên cứu đã đưa virus tấn công tuyến tụy vào những con chuột thí nghiệm. Kết quả là những con vật này sau đó đã chết. Những con chuột không bị loại bỏ Lx9c11 vẫn sống dù nhiễm virus.

Nhóm nghiên cứu dự định tiến hành các thử nghiệm tương tự đối với các thành tố có thể chuyển vị khác để xác định vai trò cụ thể của chúng khi cơ thể chiến đấu chống lại virus, từ đó có thể tìm ra các phương pháp điều trị.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm