Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk

Năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt, chưa có tiền lệ của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk khi phải khai giảng trực tuyến, dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, ngành giáo dục và đào tạo đang tích cực triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo, giúp tất cả học sinh đủ điều kiện học trực tuyến.

* Trách nhiệm cộng đồng

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có những hoạt động ủng hộ chương trình, trao tặng thiết bị như máy tính để bàn, laptop, điện thoại di động, sim 4G,… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm ý nghĩa và nhân văn ấy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, thiết thực vì đàn em thân yêu, trao cơ hội và ươm mầm ước mơ cho học trò nghèo.

Ngày 24/9 vừa qua, Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội tổng hợp Công an huyện Cư M’Gar (đã trao tặng 1 máy tính để bàn, 1 laptop cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quảng Tiến, huyện Cư M’Gar. Đây là việc làm xuất phát từ tấm lòng của cá nhân Thiếu tá Lê Anh Tuấn khi thấy các em nhỏ phải học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh, trong đó có nhiều em chưa có thiết bị để học hoặc phải học chung với anh chị em trong nhà.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk ảnh 1 Thiếu tá Lê Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang), Đội tổng hợp Công an huyện Cư M’Gar tặng laptop cho em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TTXVN phát.

Thiếu tá Lê Anh Tuấn chia sẻ, trong khả năng của bản thân, anh muốn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học trực tuyến một cách tốt nhất, giúp các em tiếp thu đầy đủ kiến thức khi không thể đến trường học trực tiếp. Thông qua nhà trường giới thiệu, khi đến trao máy tính cho các em, thấy những hoàn cảnh như ba chị em học chung điện thoại hoặc ở trong căn nhà chật hẹp, anh Tuấn vừa vui vì mình đã giúp được các em, vừa thương các em trong hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực học tập. Anh Tuấn trăn trở và mong bản thân có thêm khả năng để giúp được nhiều em hơn nữa.

Gia đình em Nguyễn Thị Hằng (lớp 9a4, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Tri Phương, huyện Cư M’Gar) là hộ nghèo nhiều năm nay. Cha Hằng làm thợ hồ, mẹ làm thuê song bệnh tật nên “bữa được bữa mất”, gánh nặng gia đình và chi phí nuôi 3 con ăn học phụ thuộc vào người cha. Những năm qua, Hằng luôn nỗ lực vượt khó trong học tập và là học sinh tiên tiến của trường. Do dịch COVID-19, Hằng và hai em phải học trực tuyến song chỉ có 2 điện thoại di động. Được Thiếu tá Lê Anh Tuấn tặng 1 laptop cho 3 chị em, Hằng xúc động cho biết, em rất vui, biết ơn chiến sỹ Công an Lê Anh Tuấn và thấy có thêm nhiều động lực học tập.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk ảnh 2VPNT Đắk Lắk chi nhánh Krông Bông phối hợp với Hội đồng Đội huyện tặng Sim 4G cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN.

VNPT Đắk Lắk cũng là đơn vị nhiệt tình, xung kích hưởng ứng và ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, VNPT Đắk Lắk đóng góp 1 tỷ đồng cho chương trình; trong đó gồm hiện vật là 3.000 sim Vinaphone với tài khoản data miễn phí để học trực tuyến, trị giá 600 triệu đồng và tiền mặt 400 triệu đồng. Ngoài ra, VNPT Đắk Lắk chi nhánh ở các huyện đã chủ động hưởng ứng chương trình như: VNPT Đắk Lắk chi nhánh Krông Bông phối hợp với Hội đồng Đội huyện tặng 100 sim Vinaphone 4G cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Sơn, xã Khuê Ngọc Điền và thị trấn Krông Kmar; VNPT Đắk Lắk chi nhánh Buôn Đôn tặng 19 điện thoại di động và sim Vinaphone hỗ trợ học trò nghèo của huyện học trực tuyến.

Ông Trịnh Văn Dũng, Phó Giám đốc kinh doanh VNPT Đắk Lắk cho biết, “Sóng và máy tính cho em” là chương trình ý nghĩa, có giá trị nhân văn sâu sắc. Tập đoàn Bưu chính viễn thông đã đóng góp 37.000 thiết bị, máy tính bảng để hỗ trợ học sinh nghèo đủ điều kiện học trực tuyến. Đóng chân trên địa bàn tỉnh, VNPT Đắk Lắk với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng nên đã đóng góp phần nhỏ cùng ngành giáo dục khắc phục khó khăn trong dạy và học trực tuyến.

Ông Trịnh Văn Dũng nhấn mạnh, bên cạnh việc ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, VNPT Đắk Lắk đã nâng cấp và bổ sung hạ tầng mạng viễn thông, đảm bảo 100% xã, phường đều phủ sóng 4G, 3G; nâng cấp tất cả đường truyền tốc độ cao tại các trường học, đảm bảo sự kết nối với ứng dụng công nghệ thông tin cho việc dạy và học trực tuyến; phối hợp tập huấn cho giáo viên thành thạo phần mềm dạy trực tuyến; bố trí lực lượng hỗ trợ kịp thời cho các trường khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, đơn vị có những chính sách giảm giá cước internet, ưu đãi sim tốc độ cao để phục vụ cho nhu cầu dạy và học tại tỉnh.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk ảnh 3 VPNT Đắk Lắk chi nhánh Buôn Đôn tặng điện thoại di động và sim Vinaphone cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TTXVN phát.

Là đơn vị có 20 học sinh nhận sim Vinaphone 4G do VNPT Đắk Lắk chi nhánh Krông Bông phối hợp trao tặng, cô Bùi Thị Ngân Hà, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) chia sẻ, năm học 2021-2022, trường có hơn 700 học sinh của 23 lớp, trong đó có khoảng hơn 80 em chưa có điều kiện học trực tuyến. Hiện nay, giáo viên trong trường vừa dạy trực tuyến, vừa giao bài qua Zalo hoặc giao bài tận nhà cho các em. Ngoài ra, Huyện Đoàn Krông Bông hỗ trợ tình nguyện viên mang điện thoại hoặc máy tính đến nhà học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ các em học trực tuyến. Song, nhà trường hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để tất cả học sinh đủ điều kiện học trực tuyến.

* Linh hoạt triển khai

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 374.941 học sinh từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông; trong đó có 67.022 em chưa có thiết bị học trực tuyến. Sở đã tổ chức cuộc vận động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em”.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành đóng góp tối thiểu 1 ngày lương thu nhập trên tinh thần tự nguyện và điều kiện hoàn cảnh thực tế hoặc nếu có điều kiện thì ủng hộ thêm bằng hiện vật như laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh (còn sử dụng tốt). Thời gian vận động, ủng hộ từ ngày 18/9 – 5/10/2021.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk ảnh 4 Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội tổng hợp Công an huyện Cư M’Gar hướng dẫn học sinh có hoàn cảnh khó khăn sử dụng laptop do anh trao tặng. Ảnh: TTXVN phát.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp cho biết, ngành đang triển khai nhiều hình thức dạy học như: dạy trực tiếp, trực tuyến, dạy học trên truyền hình, giao bài tận nhà. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp thiết yếu trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Song, hàng ngàn học sinh trên toàn tỉnh ở các cấp học, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có thiết bị và không đủ khả năng mua các thiết bị để học trực tuyến.

Có thể khẳng định, chương trình “Sóng và máy tính cho em” là chương trình nhân văn, ý nghĩa, giúp các em “dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Một chiếc máy tính hoặc thiết bị thông minh không những giúp các em được cập nhật đầy đủ kiến thức, không bị ngắt quãng học tập mà còn mang đến niềm tin, khát vọng, ước mơ vào một tương lai tốt đẹp. Việc phát động trong toàn ngành giáo dục và đào tạo Đắk Lắk chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu thiết bị học trực tuyến, do đó rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân để hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện học tập trong bối cảnh dịch như hiện nay.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo Đắk Lắk ảnh 5 VPNT Đắk Lắk chi nhánh Krông Bông phối hợp với Hội đồng Đội huyện tặng Sim 4G cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN.

Ông Đỗ Tường Hiệp cũng chia sẻ, việc dạy và học trực tuyến đang gặp những khó khăn về đường truyền, sóng, thiết bị, ý thức học tập và phương pháp dạy. Ngành đã xây dựng nội quy lớp học trực tuyến, linh hoạt kế hoạch dạy và học, chỉ dạy nội dung cốt lõi; bố trí thời khóa biểu các lớp học, cấp học lệch giờ nhau để tận dụng tối đa phương tiện sẵn có của gia đình. Cùng với đó, ngành giáo dục và đào tạo sẽ sớm triển khai kế hoạch mua sim, thiết bị thông minh để trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi cuộc vận động kết thúc, đáp ứng nhu cầu học của các em.

Tại Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh “Mỗi máy tính, mỗi khu vực có sóng trong điều kiện giải quyết tình thế góp phần gieo những hạt mầm để những hạt mầm đó lớn lên và tiếp tục lan tỏa tạo thành xã hội số, kinh tế số, tạo thành tình yêu thương trên mọi miền của đất nước”. Thiết thực ủng hộ chương trình, chung tay đóng góp kinh phí hay hiện vật không chỉ vì trẻ em hôm nay mà còn vì thế giới ngày mai, để ươm mầm nên những ước mơ và nhân lên tinh thần tương tương ái của dân tộc Việt Nam.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm