Chương trình nghệ thuật "Những mùa thu lịch sử" kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Chương trình nghệ thuật "Những mùa thu lịch sử" kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2021) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi "Những mùa thu lịch sử", được phát sóng vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 28/8 trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, chương trình thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tuyên truyền những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước; khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế trong 76 năm qua. Đây còn là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa thiết thực, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Những mùa thu lịch sử" gồm 4 chương. Trong đó, chương đầu có tên "Tháng 8 mùa thu rực lửa"; chương 2 mang tên "Ba Đình với mùa thu lịch sử"; chương 3 là "Non sông liền một dải" và chương 4 "Việt Nam hôm nay - Hào khí mùa thu".

Dù được chia làm 4 chương khá rành mạch nhưng qua các thủ pháp nghệ thuật như, ánh sáng, hòa âm, phối khí và sự biểu diễn của các nghệ sỹ trên sân khấu, chương trình "Những mùa thu lịch sử" có sự nối kết chặt chẽ, liền mạch, uyển chuyển giữa các chương, đoạn, mang đến cho người xem cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng.

Để chương trình mang lại hiệu quả cao, Thứ trưởng Tạ Quang Đông yêu cầu mọi khâu tổ chức phải được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, hình ảnh, sân khấu phải thiết kế đặc biệt, mang hiệu quả tuyên truyền. Từng chi tiết khi được đưa vào chương trình từ khâu kịch bản nghệ thuật cho đến lựa chọn ca khúc, biên đạo múa, hòa âm, phối khí, ánh sáng… phải cân nhắc rất kỹ để tạo nên sự hài hòa cho chương trình.

Các ca khúc cách mạng nổi tiếng sẽ được các nghệ sỹ biểu diễn trong chương trình như: "Cờ Việt Minh"; "Mười chín tháng Tám"; "Nam Bộ kháng chiến"; "Đoàn vệ quốc quân"; "Ca ngợi Hồ Chủ Tịch"; "Màu hoa đỏ"; "Người Hà Nội"; "Đất nước trọn niềm vui"; "Khát vọng"; "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ"… được ê kíp đạo diễn, dàn dựng đan xen trong từng chương, đoạn một cách hài hoà, ý nghĩa. Với sự thể hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng: Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng, ca sỹ Mỹ Linh, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Trần Thu Hà, Xuân Hảo, Viết Danh, Thanh Thanh, Huệ Thương, Phương Mai, Đăng Long, Trung Kiên… cùng các nhóm: Oplus, Thời Gian, Phương Nam… thể hiện bằng một phong cách mới, hứa hẹn mang đến cho công chúng một chương trình nghệ thuật ý nghĩa.

Bên cạnh đó, trong chương trình, các nghệ sỹ cũng thể hiện những ca khúc mới “Đồng lòng Việt Nam” của nhạc sỹ Tuấn Hồ, “Mặt trời Việt Nam” (nhạc Tùng Lâm, lời Đức Tùng) với những thông điệp tích cực, cổ vũ tinh thần của mọi người dân Việt Nam đoàn kết, đồng lòng tham gia chống dịch, đồng thời là liều thuốc tinh thần cổ vũ những anh hùng đời thường đang ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Nghệ sỹ Nhân dân Trần Bình, đạo diễn chương trình chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ê kíp thực hiện chương trình vẫn nỗ lực để dàn dựng chương trình nghệ thuật ý nghĩa, chất lượng. “Năm nay thời điểm kỷ niệm trùng vào đợt dịch COVID-19 bùng phát, cho nên nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Với tinh thần như người chiến sỹ trong thời điểm chống dịch bệnh, chúng tôi cố gắng tổ chức để chương trình vừa đảm bảo an toàn với đầy đủ cả biện pháp phòng dịch, vừa đạt được hiệu quả cao nhất”, Nghệ sỹ Nhân dân Trần Bình nói.

Ca sỹ Mỹ Linh chia sẻ, khi nhận được lời mời tham gia chương trình, chị rất xúc động, bởi không gì ý nghĩa hơn khi được cất tiếng hát trong những chương trình nghệ thuật đặc biệt như thế, nhất là trong thời gian rất khó khăn của đại dịch COVID-19. Anh chị em nghệ sỹ cũng rất vất vả mới có thể hoàn thành chương trình trong điều kiện chấp hành nghiêm ngặt các chỉ thị về phòng chống dịch như xét nghiệm, thực hiện 5K…

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, chương trình nghệ thuật “Những mùa thu lịch sử" là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tôn vinh những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Chương trình hứa hẹn trở thành dấu ấn đặc sắc trong những hoạt động kỷ niệm ngày Tết Độc lập năm 2021 này.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm