Tranh gạo Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ nhận xét sản phẩm tranh gạo của tác giả Khưu Tấn Bửu. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ nhận xét sản phẩm tranh gạo của tác giả Khưu Tấn Bửu. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 27/10, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) thành phố Cần Thơ tổ chức họp đánh giá, xếp hạng cho 8 sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Tranh gạo Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao ảnh 1Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ nhận xét sản phẩm tranh gạo của tác giả Khưu Tấn Bửu. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Các sản phẩm được xem xét, xếp hạng gồm: tranh gạo của Công ty TNHH Một thành viên Khưu Tấn Bửu (chủ sở hữu là anh Khưu Tấn Bửu), hủ tiếu Phục Dân của ông Ngũ Thời Nam và 6 sản phẩm (5 sản phẩm từ bột đậu, 1 sản phẩm sữa thảo mộc) của cơ sở Thuận Hòa (chủ sở hữu là ông Lý Văn Thanh).

Kết quả, sản phẩm tranh gạo được đánh giá đạt 4 sao, các sản phẩm còn lại đạt 3 sao.

Cụ thể, sản phẩm tranh gạo thuộc sở hữu của anh Khưu Tấn Bửu (Khu dân cư Thới Nhựt 2, phường An Khánh) được hội đồng đánh giá đạt 73 điểm theo các tiêu chí và khung điểm của Chương trình quốc gia mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) và xếp hạng 4 sao. Trong khi đó, sản phẩm hủ tiếu thương hiệu Phục Dân của ông Ngũ Thời Nam (khu vực 6, phường An Khánh) đạt 55 điểm, xếp hạng 3 sao.

Đáng chú ý, trong số 8 sản phẩm được đánh giá lần này thì có tới 6 sản phẩm của cơ sở Thuận Hòa (phường An Lạc), thuộc sở hữu của ông Lý Văn Thanh, gồm: bột đậu nành, bột đậu đen xanh lòng, bột 5 thứ đậu, bột gạo lứt - đậu đỏ, bột gạo lứt – mè đen và sữa thảo mộc nhãn hiệu KOKKOH. Qua đánh giá, có 4 sản phẩm được 65 điểm, 2 sản phẩm được 66 điểm. Tất cả được Hội đồng OCOP thành phố Cần Thơ xếp hạng 3 sao.

Góp ý cho các chủ sở hữu có sản phẩm được xếp hạng OCOP đợt này, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố đề xuất các chủ thể cần quan tâm hơn nữa đến chứng nhận nguồn gốc sản phẩm, mã vạch, hình thức trình bày.

Theo ông Dũng, tuy đạt 4 sao nhưng sản phẩm tranh gạo với mẫu mã hiện tại khó gây được sự chú ý với khách hàng. Cơ sở cần làm sao để khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu của mình; tìm cách nâng cao thời gian sử dụng của sản phẩm lên ít nhất 5 năm, vì hạt gạo sử dụng làm tranh có thể bị ẩm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng, tính thẩm mỹ của bức tranh.

Đối với các loại bột đậu và sữa thảo mộc đã có mẫu mã đẹp nhưng cần quan tâm hơn nữa đến việc quảng bá sản phẩm, đa dạng hình thức bao bì và đăng ký sở hữu trí tuệ để tránh khả năng bị cạnh tranh bản quyền sau này.

Tranh gạo Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao ảnh 2 Khưu Tấn Bửu với sản phẩm tranh gạo được đánh giá đạt 4 sao OCOP. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng đề nghị UBND quận Ninh Kiều và các sở, ngành có liên quan hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp có sản phẩm được xếp hạng những mặt còn yếu để sản phẩm hoàn thiện hơn, có khả năng tăng hạng sao trong thời gian tới. Đối với các chủ thể sản xuất cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng về các giải pháp nhằm thực hiện tốt các khâu liên kết sản xuất, quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng bao bì, nhãn hiệu đẹp, bắt mắt, đảm bảo đúng và đầy đủ các thông tin theo quy định.

Anh Khưu Tấn Bửu, người duy nhất có sản phẩm đạt 4 sao tại buổi đánh giá chia sẻ, mặc dù tranh gạo được chấm 4 sao nhưng qua các ý kiến của Hội đồng, anh nhận thấy sản phẩm vẫn còn nhiều thiếu sót. Công ty sẽ chú trọng hơn về hình thức, khung tranh cũng như logo… để sản phẩm hoàn thiện hơn khi đến tay người tiêu dùng.

Theo tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP, sản phẩm được xếp hạng từ 1 đến 5 sao tương ứng với khung điểm theo quy định, tối đa là 100 điểm; trong đó, sản phẩm đạt 4 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao. Còn sản phẩm 3 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

Việc có thêm 8 sản phẩm được xếp hạng sao OCOP, đến nay đã có 3 quận, huyện ở Cần Thơ có sản phẩm OCOP là Thốt Nốt, Ninh Kiều và Cờ Đỏ với tổng cộng 19 sản phẩm, gồm 5 sản phẩm 4 sao và 14 sản phẩm 3 sao. Quận Thốt Nốt đang là địa phương dẫn đầu khi có 10 sản phẩm, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao.

Thanh Liêm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm