Chuối tây - Cây thoát nghèo cho người dân vùng sâu

Chuối tây - Cây thoát nghèo cho người dân vùng sâu
Người dân thu hoạch chuối tây. Ảnh: TTXVN
Người dân thu hoạch chuối tây. Ảnh: TTXVN

Kiến Thiết là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Trước đây, sản xuất nông nghiệp của xã chủ yếu là trồng lúa nương, trồng sắn, ngô, sản lượng không đáng kể, nguồn thu nhập thấp, đời sống của đại bộ phận nhân dân gặp khó khăn. Khoảng 5 năm trở lại đây, thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã Kiến Thiết chú trọng phát triển cây chuối tây. Cây chuối tây khi được trồng tại xã Kiến Thiết phát triển nhanh, ít sâu bệnh, chất lượng ngon, quả to tròn và ngọt nên được nhiều thương lái tới thu mua.

Gia đình ông Đặng Văn Thuận, thôn Đồng Phạ, xã Kiến Thiết trước đây là hộ nghèo, thu nhập chủ yếu từ trồng ngô và cây lâm nghiệp trên diện tích 3ha đất đồi của gia đình. Dù gia đình ông Thuận chịu khó chăm sóc, bón phân nhưng hiệu quả kinh tế từ trồng ngô, trồng keo không cao; vất vả quanh năm cũng chỉ đủ ăn, không có tiền tích lũy. Năm 2011, gia đình ông Thuận quyết định chuyển đổi diện tích trồng ngô, keo sang trồng cây chuối tây. Từ đó đến nay, điều kiện kinh tế của gia đình có chuyển biến rõ rệt, đã thoát nghèo và trở thành hộ khá trong thôn.

Ông Đặng Văn Thuận cho biết, so với cây ngô và cây lâm nghiệp, cây chuối tây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Trồng chuối tây ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh, không phải đầu tư phân bón, cho thu hoạch quanh năm. Với 3ha chuối, mỗi năm thu hoạch khoảng 36 tấn quả, giá bán trung bình 4 triệu đồng/tấn. Mỗi năm gia đình ông Thận có thu nhập trên 140 triệu đồng từ cây chuối tây.

Ngoài gia đình ông Thuận, xã Kiến Thiết có nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ trông chuối tây. Điển hình, gia đình chị Ma Thị Biên, thôn Làng Ắp và gia đình anh Hoàng Văn Vì, thôn Tân Minh, mỗi hộ trồng hơn 10ha chuối. Ngoài ra, một số hộ trong xã còn đầu tư mua ô tô tải, mở các đại lý thu mua chuối cho người dân, mỗi năm thu nhập từ 300 -  350 triệu đồng/hộ.

Ông Hồ Văn Hưng, thôn Làng Ắp, xã Kiến Thiết cho hay, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn đến Kiết Thiết thu mua chuối mang về miền xuôi hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhiều khi các xe phải chờ 2-3 ngày mới gom đủ hàng để mang đi. Lúc cao điểm, chuối tây có giá từ  9000 -10.000 đồng/kg, nhiều hộ có thu nhập cả triệu đồng/ngày từ bán chuối.

Thu hoạch chuối ở xã Kim Bình, huyện Chiêm Hoá (Tuyên Quang). Ảnh: nguồn nongnghiep.vn
Thu hoạch chuối ở xã Kim Bình, huyện Chiêm Hoá (Tuyên Quang).
Ảnh: nguồn nongnghiep.vn

Từ hiệu quả kinh tế của cây chuối tây, đến nay xã Kiến Thiết có gần 300 ha chuối; trung bình mỗi năm toàn xã thu về từ 15 - 20 tỷ đồng từ cây chuối. Nhờ đó, đời sống của người dân xã Kiến Thiết đã tăng lên rõ rệt,thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 10 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm trung bình 10% mỗi năm.

Ông Lê Thế Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước đây khi chưa trồng chuối, người dân xã Kiến Thiết chủ yếu trồng ngô và cây ngắn ngày, kinh tế không phát triển . Những năm gần đây, bà con chuyển đổi sang trồng chuối theo hướng hàng hóa, từ đó kinh tế phát triển khá hơn, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 10-12%. Xã có hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chuối tây Kiến Thiết nhằm nâng cao giá trị cũng như ổn định được đầu ra cho người trồng chuối trong xã.

Với đặc điểm dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong những năm qua, cây chuối tây không chỉ là cây xóa đói, giảm nghèo mà còn là cây trồng giúp người dân làm giàu ở xã vùng sâu Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Quang Cường

Có thể bạn quan tâm