Chung tay phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em ở Thái Nguyên

Chung tay phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em ở Thái Nguyên

Ngày 30/5, tại thành phố Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Tại tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua công tác chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em đã được các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội chung tay triển khai, đạt được nhiều kết quả tích cực như: 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; 99,9% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ 5 tuổi được đến trường; 90,5% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; 79,8% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em… Từ năm 2012 - 2017, Thái Nguyên liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh có chỉ số thực hiện quyền trẻ em tốt nhất.

Chung tay phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em ở Thái Nguyên ảnh 1 Các ngành, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Quân Trang-TTXVN

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ dễ bị tổn thương còn gặp khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Tình trạng trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo hành, tai nạn thương tích, nhất là đuối nước vẫn còn xảy ra. Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 61 trẻ bị xâm hại, trong đó có 55 em bị xâm hại tình dục; xảy ra 93 vụ tai nạn, thương tích làm 23 trẻ tử vong, trong đó 12 em bị đuối nước. Cơ sở vật chất, thiết bị, bể bơi, các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu, các khu vui chơi, nhà văn hóa dành cho trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu nhất là trong dịp nghỉ hè.

Ông Lê Quang Tiến, Trưởng ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thái Nguyên cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tác động tiêu cực đến tâm lý, sự phát triển thể chất, nhân cách của trẻ. Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 được tổ chức nhằm mang đến cho các em niềm vui, niềm hạnh phúc sau một thời gian dài phải tạm dừng nhiều hoạt động, đồng thời thúc đẩy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa,tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về trẻ em.

Chung tay phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em ở Thái Nguyên ảnh 2Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: Quân Trang-TTXVN

Tháng hành động vì trẻ em cũng vận động toàn xã hội chung tay, góp sức tích cực hơn nữa để cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em ở miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tạo điều kiện cho các em được sống trong môi trường lành mạnh và an toàn.

Dịp này, Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em tỉnh Thái Nguyên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trao học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên gần 800 triệu đồng.

Trần Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm