Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng:

Chung tay đưa vùng biên Lóng Sập phát triển

Chung tay đưa vùng biên Lóng Sập phát triển
Giúp đồng bào vùng biên khắc phục khó khăn

Sau trận mưa đá, gió lốc xảy ra vào giữa tháng 2/2019, ngôi nhà của chị Giàng Thị Giống ở bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu bị hư hỏng nặng nề. Tất cả phần mái của ngôi nhà gỗ ba gian bị gió cuốn bay và làm vỡ nát. Nhà không thể ở được, chị phải chuyển sang ở nhờ họ hàng. Do sống một mình, lại là phụ nữ, việc sửa lại nhà đối với chị là rất vất vả. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập và các lực lượng của địa phương đã có mặt kịp thời,hỗ trợ tấm lợp và sửa lại nhà giúp các hộ dân bị ảnh hưởng. Chỉ trong một buổi sáng, ngôi nhà của chị Giàng Thị Giống đã được sửa xong. Chị Giàng Thị Giống bày tỏ, được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và chính quyền địa phương kịp thời đến giúp đỡ, chị thấy rất vui. Nhờ vậy, chị có thể nhanh chóng trở về nhà và ổn định cuộc sống.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu Lóng Sập và nhân dân vận chuyển vật liệu để sửa lại nhà. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Lực lượng biên phòng cửa khẩu Lóng Sập và nhân dân vận chuyển vật liệu để sửa lại nhà. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trận mưa đá, gió lốc còn làm hơn 20 ngôi nhà khác của người dân bản Pha Đón bị tốc mái, hư hỏng. Chỉ sau hai ngày, với sự chung tay giúp đỡ của gần 30 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, Công an, dân quân tự vệ, những ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng thiên tai đã được sửa xong. Anh Mùa A Di, Trưởng bản Pha Đón cho biết, nếu chỉ có người dân tự sửa nhà phải mất hàng tuần mới có thể ổn định cuộc sống. Nhờ có các chiến sỹ Đồn Biên phòng và các lực lượng khác giúp đỡ, bà con đã sớm ổn định chỗ ở. Từ trước đến nay, mỗi khi có vấn đề gì khó khăn, Bộ đội Biên phòng đều có mặt kịp thời để giúp bà con khắc phục. Ngoài ra, đồng bào vùng biên còn được Bộ đội Biên phòng khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Vì thế, bà con vùng biên rất yêu quý, gắn bó và phối hợp với lực lượng Biên phòng trong việc giữ gìn, bảo vệ biên giới.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập có nhiệm vụ bảo vệ gần 40 km đường biên thuộc 3 xã biên giới. Đây là địa bàn còn nhiều khó khăn, cuộc sống của một bộ phận đồng bào các dân tộc vẫn thiếu thốn, phong tục, tập quán còn lạc hậu. Không những thế, đây còn là khu vực có địa hình rừng núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Những năm qua, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ người dân đạt hiệu quả cao.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập giúp người dân sửa lại nhà. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập giúp người dân sửa lại nhà. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Thượng tá Tòng Văn Sáng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập cho biết, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ đồng bào vùng biên. Tiêu biểu là việc giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, thu hoạch hoa màu, làm đường giao thông nông thôn với gần 3.000 ngày công. Cùng với đó, đơn vị còn xây dựng 3 ngôi nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ vùng biên, trị giá 180 triệu đồng; tặng 15 con bò giống cho các hộ nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Đưa kinh tế vùng biên phát triển

Mảnh nương rộng gần 1 ha của gia đình ông Tráng Nhìa Tú ở bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu mấy năm trước hầu hết trồng cây dong riềng và ngô. Từ năm 2017, màu xanh của những giàn chanh leo đã thay thế những cây ngô kém hiệu quả. “Trồng dong riềng và ngô chi phí đầu tư cao. Đến khi bán, giá lại rẻ. Được Bộ đội Biên phòng hỗ trợ, gia đình đã chuyển sang trồng cây chanh leo”, ông Tráng Nhìa Tú chia sẻ. Sau hai năm trồng cây chanh leo, gia đình ông đã có thu nhập cao hơn so với trước. Trung bình, mỗi năm vườn chanh leo cho sản lượng gần 15 tấn quả, mang lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng cho gia đình ông.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập hướng dẫn người dân kĩ thuật chăm sóc cây chanh leo. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập hướng dẫn người dân kĩ thuật chăm sóc cây chanh leo. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Thực hiện chương trình hỗ trợ đồng bào vùng biên phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập đã phối hợp với huyện Mộc Châu triển khai mô hình trồng cây chanh leo trên 2,6 ha cho 3 gia đình. Năm 2018, tổng sản lượng chanh leo là trên 50 tấn, trị giá gần 400 triệu đồng. Hiện nay, đơn vị tiếp tục nhân rộng mô hình này cho một gia đình tại cụm bản Pa Háng – Huổi Hiềng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Ông Lò Hải Yên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập rất quan tâm đến công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn xã. Các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên trao đổi cùng chính quyền địa phương trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, để giữ vững an ninh trên tuyến biên giới. Đồn Biên phòng đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế, cùng người dân và chính quyền địa phương trong việc đề ra kế hoạch, xác định loại cây, con phù hợp với điều kiện của địa bàn. Qua những nội dung được trao đổi, Đồn Biên phòng đã cử cán bộ nắm chắc địa bàn, cùng làm và hỗ trợ kỹ thuật cho người dân. Nhờ sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng, đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi. Nhiều hộ trước đây rất khó khăn nhưng sau khi được giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật và vốn đã thoát khỏi đói nghèo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm so với trước đây từ 50% xuống còn 29%, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm.

Thượng tá Tòng Văn Sáng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập cho biết thêm, đơn vị thường xuyên cử các đội vận động quần chúng xuống địa bàn để cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn nhân dân chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, thay thế cây có hạt trên đất dốc. Những mô hình này bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao, đã có sức lan tỏa tại địa phương, nhiều hộ dân đã học hỏi và làm theo.
Hữu Quyết

Có thể bạn quan tâm