Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo vùng cao Yên Bái

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo vùng cao Yên Bái

Với tinh thần "ai cũng có Tết" và "không ai bị bỏ lại phía sau", tỉnh Yên Bái đã chi hơn 5,2 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo vùng cao Yên Bái ảnh 1 Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy trao quà và chúc tết hộ nghèo trên địa bàn xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Thông tin từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái, số tiền hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán năm nay được lấy từ hai nguồn, chủ yếu là nguồn vận động xã hội hóa và từ Quỹ Vì người nghèo. Tính đến hết ngày 23/1/2022, toàn tỉnh đã chi hơn 5,2 tỷ đồng hỗ trợ và tặng quà cho người nghèo, trong đó nguồn vận động xã hội hóa cấp tỉnh trên 2,3 tỷ đồng, cấp huyện vận động được trên 2 tỷ đồng và nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh 850 triệu đồng.

Đi tiên phong và đóng góp đáng kể nguồn xã hội hóa là các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Agribank Chi nhánh Yên Bái đã tặng 1.300 suất quà, trị giá 650 triệu đồng cho hộ nghèo trên địa bàn. Món quà Tết tuy không lớn nhưng là tấm lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái, góp phần chăm lo cho hộ nghèo có một cái Tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo vùng cao Yên Bái ảnh 2Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy trao quà và chúc tết các cựu chiến binh, hộ chính sách trên địa bàn xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN  

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 165 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hội vận động tài trợ từ Tổ chức Cứu trợ nhân đạo Quốc tế Mỹ (SPIR) trao tặng 140 suất quà gồm chăn, đệm và nhu yếu phẩm, tổng giá trị 302 triệu đồng cho 140 hộ gia đình khó khăn tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Nằm trong chuỗi hoạt động "Tết Sum vầy - Xuân Bình an" Nhâm Dần năm 2022, với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết", Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn cơ sở thăm hỏi, tặng quà cho hơn 1.200 đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên Công đoàn thất nghiệp do đại dịch COVID-19 trên toàn tỉnh, với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện tốt việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động mắc COVID-19. Theo đó, đoàn viên Công đoàn mắc COVID-19 có triệu chứng nặng, điều trị nội trú được hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người và hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người nếu điều trị ngoại trú.

Tại huyện miền núi Văn Yên, đến nay, 100% hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đều được nhận quà Tết, mỗi suất quà giá trị từ 500 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng. Dịp Tết năm nay, huyện Văn Yên sẽ trao khoảng trên 5.000 suất quà, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng, đối tượng chính sách...trên địa bàn.

Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, huyện đã thành lập 12 đoàn đi thăm tặng, quà Tết. Đồng thời, huyện khảo sát, rà soát, thống kê hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... để có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị công tác hỗ trợ, bảo đảm người dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, không để hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết và thời điểm giáp hạt ngoài Tết.

Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái còn 10.454 hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch, đến trước ngày 25/1/2022 (tức ngày 23 tháng Chạp), Yên Bái sẽ đảm bảo trao cho 100% hộ nghèo trong tỉnh đều có quà Tết. Mỗi suất quà bằng tiền mặt hoặc hiện vật, trị giá tối thiểu 500.000 đồng, trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm tới các huyện vùng cao, dân tộc thiểu số có tỷ lệ hộ nghèo còn cao như: huyện Văn Chấn 2.022 hộ, huyện Trạm Tấu 2.028 hộ, huyện Mù Cang Chải 3.053 hộ.

Theo ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã huy động được trên 6.000 suất quà, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng tặng hộ nghèo, số lượng quà cơ bản đáp ứng yêu cầu, kế hoạch đặt ra. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với người nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhất là người nghèo là đồng bào dân tộc, ở vùng sâu vùng xa, đảm bảo cho mọi người dân trên địa bàn ai cũng có Tết, đồng thời giúp họ có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm