Chung tay bảo vệ và phát triển rừng khu vực Tây Bắc

Chung tay bảo vệ và phát triển rừng khu vực Tây Bắc

Ngày 3/6, Hội nghị Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc lần thứ nhất đã được tổ chức tại thành phố Sơn La.

Chung tay bảo vệ và phát triển rừng khu vực Tây Bắc ảnh 1Lễ ký kết giao ước thi đua Cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể để Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc hoạt động hiệu quả hơn; xây dựng quy chế hoạt động và ký kết giao ước thi đua, trao Cờ đơn vị đăng cai Cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc năm 2023 cho tỉnh Lào Cai.

Ông Lê Trọng Bình, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Sơn La, Cụm trưởng Cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc năm 2022 cho biết: Việc thành lập Cụm thi đua có ý nghĩa rất quan trọng, hướng tới việc các thành viên thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc để từ đó tìm ra các giải pháp hiệu quả trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng dòng tiền. Đây cũng là sân chơi, tạo ra môi trường thi đua để các tỉnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng thông qua đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán đảm bảo hiệu quả, công bằng, minh bạch, đạt được các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, số lượng chủ rừng lớn, số tiền nhận được hàng năm ít, nên việc tuyên truyền, vận động để mở tài khoản nhận tiền dịch vụ môi trường rừng còn gặp khó khăn.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc thường xuyên tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, chủ rừng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng trên từng địa bàn; công tác rà soát, đưa vào quản lý kịp thời các đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng.

Đồng thời, Quỹ đưa vào quản lý, khai thác các nguồn thu mới theo hướng dẫn của Chính phủ; triển khai các giải pháp đôn đốc, xử lý vi phạm đối với các trường hợp nợ đọng tiền dịch vụ môi trường rừng; thực hiện giải ngân, thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng đảm bảo đúng đối tượng, đúng diện tích; tham gia tích cực các phong trào thi đua trong hệ thống Quỹ và phát động các phong trào thi đua tại đơn vị để kịp thời phát hiện các cá nhân xuất sắc, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm 2021, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc (gồm: Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) đã ký được hơn 220 hợp đồng ủy thác chi trả dịch vụ môi trường rừng; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan mở tài khoản và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng qua đơn vị trung gian thanh toán tới hơn 91.000 chủ rừng, với số tiền hơn 1.045 tỷ đồng.

Năm tháng đầu năm 2022, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc đã kiểm tra, đôn đốc, rà soát các đối tượng sử dụng; ký kết được 15 hợp đồng uỷ thác, với tổng nguồn thu là 295,408 tỷ đồng, đạt 20% kế hoạch năm.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm