Chứng nhận bản quyền tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” của đồng chí Tòng Thị Phóng

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Tối 8/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” của đồng chí Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội.

Chứng nhận bản quyền tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” của đồng chí Tòng Thị Phóng ảnh 1 Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Trao Giấy chứng nhận bản quyền tác phẩm cho tác giả, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngành văn hóa thể thao và du lịch và những người đam mê nghệ thuật đã cùng chính quyền các cấp sưu tầm, biên soạn, phát huy những giá trị nghệ thuật để lưu giữ những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam trong lòng cộng đồng 54 dân tộc anh em. Có thể khẳng định, văn hóa các dân tộc đã góp phần vào việc giáo dục chân thiện, mỹ cho nhân dân, quan trọng hơn là thông qua đó đã thực hiện được đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước là phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đồng chí Tòng Thị Phóng không chỉ đảm nhiệm tốt cương vị là lãnh đạo Đảng và Nhà nước mà còn rất đam mê nghiên cứu, tìm hiểu và mong muốn giữ gìn, tôn tạo và xây dựng những giá trị của văn hoá, nghệ thuật để lưu truyền cho con cháu mai sau.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đã dày công nghiên cứu, xem xét 16 điệu múa xòe của người Thái để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mang đậm tính đoàn kết. Đây không chỉ đơn thuần là một công trình nghệ thuật mà cao hơn từ tác phẩm nghệ thuật đó một khối đại đoàn kết được đúc rút cho toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công. Đó cũng chính là tư tưởng mà đồng chí Tòng Thị Phóng muốn để lại cho con cháu mai sau.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết: "Muốn hòa nhập cộng đồng, muốn tham gia các nội dung liên quan đến hoạt động chính sách thì cái đầu tiên cần phải hoà nhập chính là bản sắc văn hóa. Chính vì vậy, khi được phân công làm công tác dân tộc, tôi đã nỗ lực, cố gắng và dày công nghiên cứu để làm nên một tác phẩm mang tính đoàn kết dân tộc".

Đồng chí Tòng Thị Phóng là người con ưu tú, xuất sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, là đại biểu Quốc hội người dân tộc thiểu số tham gia Quốc hội 5 khóa, từ khóa X đến khóa XIV. Đồng chí đã được phân công giữ các chức vụ quan trọng như Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, một tỉnh vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng công tác quần chúng của Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội...

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, trong mọi công việc đồng chí Tòng Thị Phóng luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, chăm lo cho công tác dân tộc. Đồng chí đã có quá trình nghiên cứu, sưu tầm, tham gia hoạch định các chính sách về giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Được sinh ra và lớn lên trong môi trường văn hóa đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc, đồng chí đắm mình trong các điệu múa, vòng xòe say đắm lòng người trong tiếng trống chiêng âm vang rừng núi, cùng với những cảm nhận sâu sắc về giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trong quá trình công tác đồng chí đã dồn nhiều tâm huyết để sáng tác các tác phẩm về văn hóa các dân tộc thiểu số, trong đó “Vũ điệu kết đoàn” là tác phẩm dân ca, dân vũ đầu tiên.

“Vũ điệu kết đoàn” là một sản phẩm văn hóa, có ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa của 12 dân tộc cư trú tại tỉnh Sơn La và sự giao thoa văn hóa với các dân tộc khác trong vùng Tây Bắc. Đây cũng là một thông điệp hiệu triệu đoàn kết các dân tộc và chắc chắn rằng vũ điệu sẽ được lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc, được công chúng đón nhận. Hội đồng Dân tộc đánh giá cao về sự đóng góp của đồng chí Tòng Thị Phóng, coi đây là một việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm mong muốn, trong thời gian tới đồng chí Tòng Thị Phóng tiếp tục quan tâm chăm lo đến công tác dân tộc, tham gia ý kiến đóng góp hoạch định chính sách dân tộc, đặc biệt là tiếp tục có các tác phẩm văn hóa đặc sắc về cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam, để góp phần làm giàu thêm kho tàng giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm