Chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho

Chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho

Ngày 5/1, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã tổ chức các đoàn đến thăm và chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho đang sinh sống tại 4 xã miền núi, vùng cao thuộc huyện Bắc Bình gồm: Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Điền và Phan Tiến.

Chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho ảnh 1Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc tặng quà tại xã Phan Sơn. Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Tại các nơi đến thăm, đoàn đã được nghe lãnh đạo các xã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương trong năm qua. Theo đó, trong năm 2022 được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, tình hình sản xuất của vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển, đời sống có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, việc sản xuất của bà con đã ổn định hơn, năng suất các loại cây trồng tăng. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Chia vui cùng với đồng bào, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi, tặng quà cho các địa phương, các già làng, người có uy tín trong cộng đồng; chúc đồng bào đón Tết đầu lúa vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh bày tỏ mong muốn trong năm mới, các cấp ủy, chính quyền và bà con tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, ổn định đời sống phát triển sản xuất, phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho ảnh 2Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận Tiêu Hồng Phúc tặng quà cho các già làng, người có uy tín. Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Theo truyền thống, ngày 14-15 tháng Chạp hằng năm, đồng bào các dân tộc thiểu số 4 xã vùng cao gồm: Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến thuộc huyện Bắc Bình tổ chức đón Tết đầu lúa. Tết đầu lúa (còn gọi là Tết Nhôbrêhê) là ngày Tết quan trọng, mang nhiều nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Raglai, K’ho trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Trước đây, lúa rẫy (hay còn gọi là lúa mẹ) là nguồn lương thực chính của người Raglay, K’ho. Mỗi mùa lúa thường kéo dài 6 tháng và cứ mỗi lần thu hoạch, mang lúa về nhà, đồng bào lại tổ chức cúng lúa. Gắn với tập tục đó, Tết đầu lúa được duy trì cho tới tận ngày nay.

Tết đầu lúa gồm nhiều nghi thức truyền thống như: lễ cúng hạt lúa mới; lễ cúng cầu mưa thuận gió hòa… Theo các già làng, các nghi thức này nhằm thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ và niềm tin của bà con đối với cây lúa mẹ trên rẫy, cầu cho cây lúa không bị không bị sâu bệnh để đem lại ấm no cho mọi người.

Chúc Tết đầu lúa của đồng bào Raglai, K’ho ảnh 3Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh thăm, chúc tết tại xã Phan Tiến. Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Để thuận lợi cho công tác tổ chức đón Tết đầu lúa và đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị, đoàn thể chủ động tổ chức cho đồng bào đón Tết vui vẻ, tiết kiệm, an toàn. Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi, động viên đồng bào, nhất là các hộ nghèo, các gia đình chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các hình thức kịp thời, thiết thực.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tình hình thiếu đói giáp hạt. Trường hợp có phát sinh hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị thiếu đói giáp hạt thì kịp thời tham mưu tổ chức ngay việc cứu trợ; không để đồng bào bị thiếu đói trước, trong và sau Tết.

Nhiều năm qua, để tạo sân chơi cho bà con trong dịp Tết đầu lúa đồng thời gắn kết tình đoàn kết, giao lưu, huyện Bắc Bình tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao các xã vùng cao luân phiên giữa 4 xã. Năm nay, bà con tập trung về xã Phan Điền để cắm trại và vui chơi. Ngoài các hoạt động giao lưu văn nghệ, ca múa hát, Ngày hội còn diễn ra các trò chơi dân gian như: thi gùi nước về làng, thi giã gạo, đi cà kheo… Đặc biệt, đêm hội Tết đầu lúa là hoạt động vui nhộn và đặc sắc nhất trong Ngày hội.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm