Chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón chúc tết và tặng quà tại chùa Hạnh Phúc Tăng. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón chúc tết và tặng quà tại chùa Hạnh Phúc Tăng. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

* Từ ngày 11-14/4, tỉnh Vĩnh Long tổ chức 14 đoàn cán bộ chủ chốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến chúc Tết và tặng quà 13 chùa Phật giáo Nam tông Khmer, Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Trường Dân tộc nội trú tỉnh và đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

Ngày 13/4, chúc Tết tại Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm), Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các vị sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua; chúc quý vị sư sãi, quý vị Trụ trì, Ban quản trị, người có uy tín và đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui vẻ, đầm ấm, tiết kiệm và hạnh phúc. Dịp này, đoàn đã tặng 100 phần quà cho hộ người dân tộc Khmer nghèo, cận nghèo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc trên địa bàn.

 

Theo Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long, hiện tỉnh có hơn 22.500 người dân tộc Khmer, tập trung sinh sống ở các huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và Thị xã Bình Minh. Những năm qua, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, dự án, chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh được nâng cao khá rõ rệt, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc Khmer giảm đáng kể, chỉ còn 1.188 hộ, chiếm 17,62% vào cuối năm 2015.

* Ngày 13/4, tại chùa Ochumpruksa, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến chúc mừng, tặng quà các sư sãi và đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh, hơn 22.000 người dân tộc Khmer trong toàn tỉnh đã góp phần cùng các địa phương xây dựng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Nhiều hộ Khmer trồng trọt, chăn nuôi thoát nghèo, nâng cao đời sống kinh tế. Riêng tại xã Vị Thủy, gần 300 hộ đồng bào Khmer đã góp công, sức làm đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường, chăm lo phát triển đời sống kinh tế, nâng cao thu nhập góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015. Bí thư Tỉnh ủy mong bà con Khmer tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi dịp Tết Chôl Chnăm Thmây 2016 trên tinh thần đoàn kết, an toàn, tiết kiệm và sau Tết tiếp tục phấn đấu làm ăn để đời sống kinh tế ngày càng sung túc.

 

Chôl Chnăm Thmây là Tết năm mới của đồng bào Khmer. Trong những ngày này, đồng bào dọn dẹp nhà cửa, trang trí bàn thờ Phật, làm các loại bánh truyền thống để cúng ông bà, mang cơm đến chùa dâng cho các vị sư, làm lễ cầu an cho ông bà, cha mẹ còn sống nhằm thể hiện lòng hiếu thảo, làm lễ tắm cho sư trụ trì, lễ tắm Phật nhằm tỏ lòng biết ơn những người có công dẫn dắt về đời sống văn hóa, tinh thần.

 

Có thể bạn quan tâm