Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016
Phù hợp với thực tế hơn Nhiều địa phương đề xuất tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sớm hơn so với năm 2015, cụ thể là diễn ra trong ba ngày 13, 14, 15/6 (năm 2015 thi vào đầu tháng 7). Theo Bộ GD- ĐT, việc tổ chức thi sớm hơn (ngay sau khi kết thúc năm học) sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, đồng thời thời gian nhập học, khai trường cũng sớm hơn, không ảnh hưởng đến chương trình học và thời điểm ra trường của sinh viên.
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 ảnh 1
Nhiều địa phương đã tổ chức kỳ khảo sát, đánh giá năng lực học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Ảnh: Quý Trung.
Kỳ thi năm 2016 sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015, nhưng có một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh. Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi. Để khắc phục những yếu điểm do phần mềm công nghệ thông tin, năm 2016 Bộ GD- ĐT sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo. “Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD- ĐT. Thay vì chỉ có 6 cửa thông qua 1 cổng công bố kết quả duy nhất như năm 2015, thì năm 2016 Bộ sẽ tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua”- đại diện lãnh đạo Bộ cho biết.Khảo sát chất lượng ôn tập Thời điểm này, mặc dù quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chưa chính thức ban hành nhưng nhiều địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng với những yêu cầu đổi mơi thi cử. Theo lãnh đạo Sở GD – ĐT Sơn La, tỉnh vẫn sẽ bám sát những nội dung định hướng đổi mới của Bộ GD- ĐT để đưa ra kế hoạch ôn tập. Bên cạnh đó, tổ chức lớp ôn tập phù hợp đối tượng, nguyện vọng và năng lực của HS (theo các khối thi ĐH, CĐ truyền thống và tổ hợp các môn thi theo đề án riêng của các trường ĐH, CĐ). Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Vĩnh Phúc: “Chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức hai đợt khảo sát chất lượng ôn tập thi THPT quốc gia, lần 1 vào ngày 15 - 17/1/2016 và lần 2 vào ngày19 - 21/3/2016”. Việc tổ chức khảo sát cho học sinh cũng diễn ra trước tết âm lịch. “Để việc học tập, kiểm tra được liền mạch, Sở cũng chỉ đạo các trường thực hiện việc kiểm tra, khảo sát đánh giá chất lượng của học sinh”, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD – ĐT Thanh Hóa cho biết. Được biết, đợt khảo sát này sẽ phải đảm bảo nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng học sinh, công khai kết quả đến học sinh, phụ huynh học sinh, Hội đồng giáo dục nhà trường. Sau mỗi lần khảo sát đều phải tổ chức phân tích, đánh giá kết quả đến từng học sinh (kết quả chung và kết quả tổ hợp các môn theo nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ), từng môn, từng lớp; đánh giá công tác quản lý, công tác giảng dạy của từng giáo viên, đánh giá về nội dung chương trình và kịp thời điều chỉnh các nội dung nếu cần.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm