Chùa Phước Long - Ngôi chùa giàu truyền thống cách mạng

Chùa Phước Long - Ngôi chùa giàu truyền thống cách mạng
Chùa Phước Long ngày nay.
Chùa Phước Long ngày nay.
Nội dung tờ xin phép ghi rõ: Đại hương cả Võ Văn Dậu và vợ là Nguyễn Thị Khanh ở làng Phú Long, tổng An Ninh, tỉnh Rạch Giá cũ (nay là ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy) đã xin phép xây dựng ngôi chùa này. Ngôi chùa được xây dựng bằng gỗ, mái lợp ngói và được đặt tên là Võ Châu Tự. Đến năm 1953, chùa được đổi tên thành chùa Phước Long và duy trì tên này cho đến ngày nay.

Vào những năm kháng chiến chống Mỹ, rất đông người dân ở một số xã như: Vĩnh Tường, Vĩnh Trung, Vị Thanh (huyện Vị Thủy) và Hòa An, Tân Bình (huyện Phụng Hiệp) đã đến chùa lưu trú để tránh bom đạn của kẻ thù. Trong những năm kháng chiến, chùa đã đóng góp rất nhiều cho cách mạng. Chùa đã đào nhiều hầm bí mật để nuôi chứa, che chở một số cán bộ cách mạng để tránh khỏi sự truy bắt của giặc, vận động các tăng ni, phật tử đi bộ đội, chống bắt quân dịch và chống lại các cuộc càn quét của địch. Chùa còn thành lập một làng tăng ni, phật tử để đấu tranh bằng cách cản đầu xe tăng, không để cho chúng gây ra tội ác làm hại dân lành. Đặc biệt, chùa còn vận động người dân mua thuốc men và gạo thóc phục vụ cho lực lượng bộ đội của ta… Trước đây, diện tích đất của chùa khá rộng với 120 công đất. Khi hòa bình lập lại, vào năm 1976, chùa quyết định tặng 70 công đất ruộng cho 7 hộ nghèo ở địa phương, để bà con sản xuất, chăm lo cho cuộc sống.

Sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, chùa Phước Long hiện nay khá khang trang, gồm 1 chính điện, 1 hậu tổ, 1 giảng đường, 1 tăng phòng… Hiện tại, chùa vẫn còn giữ gìn cẩn thận những chiếc lu lớn, trước đây từng được dùng để làm nơi trú ẩn cho cán bộ cách mạng.

Ngày nay, cứ vào dịp lễ, tết, ngày rằm, luôn có rất đông tăng ni, phật tử, người dân trong và ngoài tỉnh đã đến chùa hành hương, cầu nguyện. Nhân dịp này, chùa đã tích cực vận động, tuyên truyền mọi người phải chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đặc biệt, hàng năm, chùa đã vận động các mạnh thường quân gần xa để trao nhiều phần quà và tổ chức các đoàn khám, chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm