Chưa có quy định về tôn vinh Đại sứ Du lịch Việt Nam trọn đời

Chưa có quy định về tôn vinh Đại sứ Du lịch Việt Nam trọn đời
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Trong cuộc họp này, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình cùng đại diện các đơn vị chức năng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến nghệ thuật biểu diễn, du lịch, di sản, bản quyền được các cơ quan báo chí quan tâm…

Tháng 5/2019, Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc do Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn thành lập vừa chính thức khai trương ngày 28/6 tại Seoul, Hàn Quốc. Liên quan đến Đại sứ Du lịch Lý Xương Căn, có ý kiến cho rằng cần tôn vinh ông là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đến trọn đời. Tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương thông tin cho biết: Theo quy chế hiện hành, một nhiệm kì của Đại sứ Du lịch Việt Nam kéo dài 3 năm. Với ông Lý Xương Căn, nhiệm kì kéo dài từ năm 2018 đến năm 2020 là kết thúc. Quy định hiện hành chỉ quy định nhiệm kì Đại sứ Du lịch là 3 năm nhưng Tổng cục Du lịch tin tưởng rằng việc gia hạn thêm nhiệm kì cho ông Lý Xương Căn là hoàn toàn có khả năng. Nhưng việc tôn vinh hoặc bổ nhiệm ông Lý Xương Căn là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc trọn đời thì không thực hiện được vì điều này chưa có trong quy định của nhà nước.

Tổng cục Du lịch đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn trong công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam. Đặc biệt, bằng nỗ lực cá nhân, ông Lý Xương Căn đã vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ để Văn phòng xúc tiến Du lịch Việt Nam được cấp phép và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2019. Thông qua Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam, du khách Hàn Quốc sẽ có địa chỉ tin cậy để tìm hiểu thông tin về du lịch Việt Nam, Văn phòng là nơi để từ đây khởi động các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Cho đến nay, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 đến Việt Nam, sau Trung Quốc.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương  mục tiêu của ngành du lịch là đón từ 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700.000 tỷ đồng. Những tháng còn lại của năm 2019 sẽ là thời gian cao điểm khách du lịch quốc tế nên ngành du lịch tin tưởng rằng mục tiêu đề ra sẽ đạt được. Công tác xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN… tiếp tục được tăng cường. Trong đó, thị trường Hàn Quốc cùng các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc… được chú trọng.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình cho biết: Với chủ đề "Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch", Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Chăm lần thứ V tại Phú Yên diễn ra từ ngày 13-16/8. Ngày hội có sự tham gia của gần 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận  động viên quần chúng… của 11 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ có đông đồng bào Chăm sinh sống, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - lịch sử của đồng bào Chăm gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày hội góp phần tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa đồng bào Chăm với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, điểm đặc biệt của ngày hội lần này  là gắn công tác bảo tồn, phát triển văn hóa đồng bào Chăm với phát triển du lịch. Việc này không chỉ tạo điểm nhấn về sức hút du lịch khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc Chăm trong bối cảnh hiện nay…/.
Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm