Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đối thoại với thanh niên

Ngày 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đối thoại với thanh niên theo chủ đề “Thanh niên tỉnh Lạng Sơn với khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đối thoại với thanh niên ảnh 1Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại với thanh niên tại điểm cầu của 11 huyện, thành phố cùng hơn 200 xã, phường, thị trấn là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển và trưởng thành. Đội ngũ thanh niên có nhiều sáng tạo, đột phá tạo được những dấu ấn tốt đẹp, tích cực hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chủ động trong việc nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tự tin trong hoạt động học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp.

Tỉnh Lạng Sơn hiện có 169.459 thanh niên, chiếm 21,76% dân số toàn tỉnh; trong đó thanh niên khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ gần 80%. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có trên 8.300 thanh niên, người lao động được tạo việc làm mới; thanh niên, người lao động được vay 43 tỷ đồng với 1.081 dự án, 1.081 thanh niên và người lao động được tạo việc làm nhờ nguồn quỹ quốc gia về việc làm và nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của tỉnh Lạng Sơn; 13 tri thức trẻ về làm việc tại 13 hợp tác xã trên địa bàn được hỗ trợ tài chính...

Bên cạnh một số những kết quả đạt được, thanh niên tỉnh Lạng Sơn đang gặp phải một số tồn tại, hạn chế như: đội ngũ thanh niên có số lượng đông nhưng chất lượng, trình độ chuyên môn, tay nghề chưa cao; việc tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên chưa thực sự nổi bật, chưa có nhiều ý tưởng, sáng kiến thật sự thiết thực, hiệu quả; tình trạng thanh niên thất nghiệp còn cao, thanh niên còn thụ động, có tình trạng trông chờ vào làm việc tại các cơ quan nhà nước. Đồng thời, một số cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương chưa thực sự quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy thế mạnh của thanh niên; chưa thật sự chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ…

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đối thoại với thanh niên ảnh 2Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Duy - TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện thanh niên tại các điểm cầu đã trao đổi, phản ánh những bất cập, vướng mắc trong thực hiện chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên; đồng thời có những đề xuất, hiến kế về các giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội…

Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình Nông Thị Hảo nêu kiến nghị liên quan tới các giải pháp hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi và tập huấn về kỹ thuật, nghiệp vụ để những sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được hiện thực hóa; đồng thời cần hỗ trợ kịp thời tới những mô hình phát triển nông nghiệp của đoàn viên thanh niên.

Bí thư Đoàn thanh niên xã Liên Sơn (huyện Chi Lăng) Vi Văn Định chia sẻ những khó khăn về việc hỗ trợ cây, con giống cho đoàn viên, thanh niên không có trình độ năng lực đi làm công nhân, hiện đang ở địa phương tìm hướng phát triển kinh tế.

Đoàn viên Trương Đức Long (xã Trung Thành, huyện Tràng Định) tham gia ý kiến về việc đơn giản hóa thủ tục vay vốn tại một số nguồn quỹ, ngân hàng chính sách… để thanh niên dễ tiếp cận; đồng thời có những tháo gỡ trong công tác liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Sau khi giải đáp 18 ý kiến của thanh niên tại một số điểm cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá những ý kiến, kiến nghị này là rất chính đáng và thiết thực; chủ yếu thuộc nhóm vấn đề về hỗ trợ đào tạo tay nghề, kỹ năng chuyên môn; việc làm, hướng nghiệp; khởi nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ vốn; chính sách để thanh niên phát triển kinh tế... Từ đây, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trực tiếp yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới khởi nghiệp trong bối cảnh có sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số hiện nay.

“Lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, tư vấn về hướng đi, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, tìm kiếm thị trường và luôn đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm