Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với đồng chí Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với đồng chí Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Tại các cuộc hội kiến, Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam thăm cấp nhà nước tới CHDCND Lào; nhấn mạnh ý nghĩa của việc đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của đồng chí Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội Lào cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự giúp đỡ, ủng hộ vô cùng to lớn và quý báu cho Lào trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; cảm ơn Việt Nam đã tích cực ủng hộ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2016.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng sang thăm đất nước Lào tươi đẹp; đánh giá cao các thành tựu quan trọng mà nhân dân Lào anh em đã giành được trong thời gian qua; chúc mừng Lào đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội Lào khóa VIII và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh/thành phố lần đầu tiên; chúc mừng các đồng chí Thongloun Sisoulith và Pany Yathotou đã được Quốc hội Lào tín nhiệm bầu làm Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ mới; đồng thời bày tỏ tin tưởng nhân dân Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội toàn quốc lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VIII giai đoạn 2016-2020. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đánh giá cao kết quả tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Thủ tướng Thongloun Sisoulith (tháng 5/2016) và cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu sang dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội Việt Nam (tháng 1/2016).

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 12/6/2016, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 12/6/2016, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Các vị lãnh đạo đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa quốc hội, chính phủ hai nước nói riêng; góp phần quan trọng giúp hai nước đạt được nhiều thành tựu trong Chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật Việt Nam - Lào giai đoạn 2011-2020 và Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2011-2015. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước và kết quả Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Hiệp định hợp tác song phương giữa chính phủ hai nước giai đoạn 2016-2020, cũng như không ngừng đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa chính phủ và quốc hội hai nước.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để rà soát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước triển khai tốt các dự án đầu tư liên doanh; không ngừng đẩy mạnh hợp tác Lào - Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo… Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu nhất trí sẽ phối hợp với Quốc hội Việt Nam tăng cường giám sát việc triển khai các thỏa thuận và hiệp định giữa hai nước; cũng như sẽ xem xét rà soát các văn bản pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt tại Lào trong lao động, kinh doanh, học tập và ổn định cuộc sống tại Lào, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Lào, cũng như đóng góp cho quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong các khuôn khổ hợp tác của Cộng đồng ASEAN, cũng như tại các tổ chức nghị viện khu vực và quốc tế.

* Cũng trong chiều 12/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã tới thăm, chúc sức khỏe đồng chí Chummaly Sayasone (Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn), nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào và phu nhân tại nhà riêng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng được gặp nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Chummaly Sayasone, người đồng chí, người bạn thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo về kết quả của các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Lào; đồng thời khẳng định Ban lãnh đạo mới của hai nước sẽ kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ lãnh đạo đi trước, làm hết sức mình để không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những đóng góp to lớn của đồng chí Chummaly Sayasone cho việc củng cố và phát triển quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, bày tỏ tin tưởng đồng chí sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng đất nước Lào tươi đẹp cũng như việc vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.

Nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước; đánh giá cao các kết quả đạt được trong các cuộc hội đàm và hội kiến giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Lào; đề nghị hai bên tiếp tục quan tâm giáo dục và tuyên truyền cho nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ đặc biệt, gắn bó thủy chung Việt Nam - Lào.

* Tối cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch ở thủ đô Viêng Chăn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith (Bun-nhăng Vo-la-chít) và phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam./.

Có thể bạn quan tâm